Noel xum vầy


Tối hôm qua, mình đi dâng lễ Vọng Giáng Sinh tại một giáo xứ Úc rồi sau đó được mời đến một gia đình người Việt để mừng Noel. Gia đình gồm có hai ông bà với 9 người con, bảy gái hai trai, thêm vào đó là các dâu rể, một loạt cháu chắt và các cô gái cậu trai đang chuẩn bị thực tập để gia nhập dòng họ. Người con trai út mới từ Anh về xung phong ra tay làm đầu bếp để đãi cả nhà buổi tiệc Noel. Anh mang theo pate từ Pháp để ăn với bánh mì, rồi làm các món tây khác như thịt bò nướng lò, pasta với cá trout. Trong nhà tiếng nói tiếng cười Việt-Anh lẫn lộn vang lên chẳng khác gì cái chợ.

Tôi bảo chị Yên, người con thứ năm trong nhà:

- Ồn ào như thế này không biết hàng xóm có khó chịu với mình không nhỉ?

- Trời, cậu biết không. Hàng xóm, họ mà không nghe tiếng ồn phát ra từ nhà này họ mới đặt vấn đề. Còn như vậy là bình thường.

- Thế à, vậy thì hàng xóm này họ cũng vui tính rồi.

- Năm ngoái khi vợ thằng út bên Anh sinh con, mẹ chị qua đó 3 tuần giúp tụi nó. Mấy ngày nhà hàng xóm không nghe tiếng của mẹ chị (mẹ chị cũng nói to lắm), họ ghé qua hỏi thăm xem mẹ chị có bị bệnh gì không mà sao họ không nghe tiếng nói.


Anh Thắng người còn rể nói thêm:

- Đối với hai ông bà, niềm hạnh phúc cao nhất là thấy được cảnh con cháu quay quần bên nhau như thế này thôi.


Noel là vậy đó, thời gian cho gia đình xum vầy bên nhau để chia sẻ với nhau những món ăn, những tiếng nói tiếng cười, những câu chuyện hài hước. Nó là những điều vô cùng tầm thường nhưng thực ra rất thiêng liêng và hiếm hoi đối với nhiều gia đình trong xã hội ngày nay.

Noel không chỉ là dịp để mọi người nối lại mối quan hệ với Chúa, nhưng còn với những người xung quanh nữa. Chúa đến với mọi người, làm cho mọi người cùng đến với nhau. Đó là mầu nhiệm và tác dụng của ngày lễ như thế này. Đáng quý trọng và nuối tiếc biết bao khi mình biết chỉ vài ngày sau, khi mọi người trở lại với công việc, khi cây Noel được dẹp đi, những giấy gói quà được quăng vào thùng rác, thì những tiếng cười giòn giả và tiếng nói oang oảng đó sẽ không thể duy trì cho đa số các gia đình....Nhưng có lẽ ngoại trừ gia đình đông con đông cháu mà tôi đến chung vui Noel tối hôm qua.

Epping, NSW ngày 25.12.2006

No comments: