Nhà nguyện sau lễ Giáng Sinh


Sáng nay đến phiên mình dâng lễ nên mình phải thức dậy sớm hơn thường lệ để chuẩn bị trong nhà nguyện. Thức sớm cũng hơi khó khăn vì mình chưa lấy lại sức sau những ngày mừng Noel. Nhưng đến giờ làm lễ thì cũng phải tỉnh táo, chứ không thể cử hành thánh lễ một cách loàng xoàng được.


Nhà nguyện dòng luôn có một số giáo dân từ bên ngoài đến tham dự thánh lễ hằng ngày, đa số là người già. Những ngày trước lễ Giáng Sinh, mình phát hiện số người đi tham dự thánh lễ gia tăng đáng kể. Nhưng sáng nay số người lại xuống rõ rệt, còn thấp hơn bình thường. Mình tự vấn phải chăng người ta chỉ cố gắng sống tốt cho đến ngày lễ Noel. Sau đó thì họ trở lại với lối sống cũ, không mấy quan tâm đến vấn đề lễ lạt nữa. Như vậy thì không biết việc Chúa đến có thực sự ảnh hưởng gì đến đời sống của mỗi người không?


Trong số người giáo dân thường xuyên tham dự lễ trong nhà nguyện, mình nhận thấy có một người đàn ông làm mình hơi tò mò. Mỗi sáng, ông vào giờ lễ trể vài phút, trong tay luôn có cái cặp táp đựng những thứ liên quan đến công việc mà ông sẽ phải đi làm ngay sau thánh lễ. Mặc dầu ông ngồi sau cùng, nhưng ông ta luôn là một trong những người đầu tiên đi rước lễ, và sau đó rời nhà nguyện ngay để kịp giờ đi làm.


Ngày nào như ngày ấy, ông ta đến trể về sớm, nhưng dường như không có lễ sáng nào vắng mặt ông. Sáng nay ngồi từ trên nhìn xuống, mình thấy trong khi sách Thánh đang được đọc thì ông lại lật qua những tài liệu liên quan đến công việc để chuẩn bị cho ngày làm. Nhận xét cách khách quan thì kinh nghiệm tham dự lễ như ông rất dang dỡ và thiếu sót. Nhưng có lẽ chính những giây phút ngắn ngủi mà ông đến với Chúa hằng ngày giúp ông có một ngày làm việc tốt đẹp hơn. Mình rất muốn chào hỏi ông, nhưng không bao giờ có được cơ hội chính vì ông luôn đến trể rời sớm. Mình không bao giờ trách ông vì điều này. Ngược lại, mình hâm mộ lòng sùng đạo của ông, vì ông cố gắng dành cho Chúa một vài giây phút để bắt đầu mỗi ngày làm việc. Biết bao nhiêu người có nhiều giờ hơn ông rất nhiều nhưng chẳng màng gì đến việc lễ với lạt. Phải chăng phải đợi gần tới lễ Phục Sinh hay Noel năm sau mới có nhiều người trở lại đi lễ như những ngày qua?


Epping, NSW ngày 27.12.2006

No comments: