Giây phút yên tĩnh


Tối hôm qua, sau hai ngày thật nhộn nhịp với các thánh lễ chịu chức và thánh lễ tạ ơn của các cha mới trong dòng, bên cạnh việc đón tiếp khách khứa từ xa đến, trò chuyện với các anh em…. mình cảm thấy rất cần có những giây phút yên tĩnh. Mình đã từ chối lời mời của cha Q. đưa một số khách ra sân bay rồi ghé qua nhà người quen để ăn tối. Mình ra ngoài thả bộ trên con đường dẫn từ cổng nhà dòng ra tới con đường lớn.

Sau hai ngày liền Melbourne lên quá 40 độ làm cho lễ chịu chức và lễ tạ ơn bị ảnh hưởng trầm trọng bởi cái nóng kinh khủng thì tối hôm qua, nhiệt độ đã dịu xuống hẳn. Có những làn gió nhẹ kéo mây đen về và nghe nói đâu hôm nay sẽ có mưa nhỏ. Mình vừa bước đi vừa lắng nghe tiếng gió rầm rì qua nhành cây bạc hà, và tiếng ve sầu ngân vang cả một vùng trời, bổng nhiên mình cảm thấy thật thoải mái và nhẹ nhàng. Người ta nói tiếng ve nghe buồn, nhưng mình không thấy buồn. Sau hai ngày kinh lễ, bắt tay trò chuyện với vô số người, trong lúc này, chỉ hai âm thanh của gió và của ve là cái mình muốn nghe.

Con đường nhỏ từ nhà dòng ra tới con đường lớn đi ngang qua tu viện dòng Carmelô, là một dòng kín. Mình tò mò thử nhìn vào xem trong đó có gì. Nhưng quả thực đây là dòng kín vì cửa sổ nào màn cũng che kín không để cho người bên ngoài nhìn thấy được một cái gì bên trong. Mình thấy có một chút hơi khôi hài nhưng thú vị. Trên một con đường nhỏ có hai hội dòng được thành lập cùng với mục đích phục vụ Giáo hội và Nước trời, nhưng nhìn vào rất khác biệt nhau. Một bên thì sống và phục vụ kín đáo, âm thầm. Một bên thì truyền giáo và rất chủ trương hướng ngoại. Giáo hội là vậy đó, cũng muôn màu muôn sắc. Không cái gì phải rập khuôn. Có nhiều cách để sống đạo, và có nhiều cách để phục vụ Thiên Chúa và tha nhân.


Box Hill, vùng Melbourne, VIC ngày 11.12.2006

No comments: