Noel nóng nực


Tối hôm qua, thằng bạn ở Mỹ gọi điện thoại hỏi thăm. Nó hỏi tôi: - Dạo này cậu đã mở nhạc Noel ra nghe chưa?

- Trời, chưa tới mùa vọng nữa mà nghe cái gì?

- Đâu cần mùa vọng. Cứ sau lễ Tạ Ơn là người ta bày đồ Noel ra. Đi đâu cũng nhìn thấy trang trí Noel làm cho mình muốn nghe à.

- Bên đây tớ cũng thấy người ta trang hoàng Noel, mà tớ chẳng có cảm giác gì hết.

- Ủa, sao thế?

- Bởi vì trời nắng chang chang. Úc Châu đang bước vào mùa hè. Mở nhạc Noel ra cứ nghe 'đêm đông lạnh lẽo', tuyết rơi, rồi 'white Christmas' - chọi bà cố.

- Ờ, vậy thì hơi kẹt. Ở đây bây giờ trời đang lạnh. Chưa nhiều tuyết lắm, nhưng đủ để mở nhạc Noel ra nghe thấy phê phê.

- Vậy là cậu có phúc rồi. Bên đó cậu còn nhìn ra cửa sổ thấy tuyết phủ cây thông. Bên đây tuần trước tớ đi công chuyện ở Brisbane, thấy trên đường đầy cây phương vĩ nở đỏ choét. Biết chắc là mùa hè tới nơi. Sau đó đi chơi ở bãi biển nổi tiếng Surfer's Paradise, thấy đầy nhốc người. Ai cũng ăn mặc kiểu nghèo khó, nhìn cảnh đó đố ai biết được Noel sắp tới?

- Thôi cậu đành phải chịu khó vậy. Mà ô hay, cậu này hay chửa, thời gian còn ở Mỹ, lúc nào tớ cũng nghe cậu than phiền thời tiết gì mà lạnh quá. Ước gì đừng có tuyết, đường đóng băng đi trượt lên trượt xuống. Giờ lại nuối tiếc trời không lạnh, tuyết không rơi để nghe nhạc Noel cho có cảm giác.

- Thì tớ vẫn ghét tuyết, ghét trời lạnh đấy mà. Nhưng tớ đón Noel trong không khí như vậy quen rồi. Qua đây, đón Noel vào mùa hè chưa kịp thích nghi thôi.

- Ờ, thì cũng giống như bên đây ta đón Tết vào giữa đông vậy thôi. Trong nhà thì "Mẹ ơi hoa cúc hoa mai nở rồi". Mà nhìn ra ngoài trời thì thấy không gian trắng xoá. Tết đến, đem đàn ra nghêu ngao mấy bài xuân cũng vui chán chứ gì.

Thế là tôi đang chuẩn bị tinh thần để đón mừng một cái Noel nóng nực, không có tuyết, không có những chiếc áo jacket dày, không có khăn quàng cổ và cái mủ len, không có đôi găn tay. Đi ra đường phố, chỉ cần cái áo thun và cái quần short. Mùa vọng chưa tới, mà tôi đã lo lắng không biết mùa Giáng Sinh này sẽ ra sao.

Epping, NSW ngày 1.12.2006

No comments: