Những nụ hôn thân thiện


Hôm qua, tôi gọi điện thoại về Mỹ để thăm hỏi tình hình của các em trong dòng. Nhận được điện thoại của tôi, A. hớn hở hỏi:

- Cậu ở bên Úc sao rồi?

- Bây giờ cũng khá thong thả. Tớ đang trong giai đoạn tập luyện nội công để đi Thái Lan.

- Vậy thì sướng quá rồi. Bên Úc có gì khác bên Mỹ không?

- Có chứ. Ở đây người ta lái xe bên trái. Đường xá đi đâu cũng thấy bùng binh ở các ngã tư, ngã năm. Dân Úc sống có vẻ vô tư hơn, nhịp sống nhẹ nhàng hơn và họ cũng rất dễ làm quen.

- Bên đó khi gặp nhau người ta chào hỏi như thế nào?

- Thì cũng không khác ở Mỹ lắm. Đa số người ta bắt tay. Nhưng bửa giờ đến giáo xứ cũng gặp mấy bà gallant lắm. Lần đầu gặp mà mấy bà cứ đưa má cho mình hôn.

- Người Úc da trắng hả?

- Đâu có. Úc nhưng gốc Phi luật tân, Ấn độ, Fiji...

- Thế à. Họ đưa má rồi cậu làm sao?

- Làm sao nữa? Đưa má hôn thì lo mà hôn chứ làm sao!

- Hahaha. Thế là cậu cũng không đến nỗi cù lần. Thì đây cũng là cử chỉ thân thiện thôi. Trước đây tớ đi thực tập ở Nam Mỹ, khi gặp mấy bà mấy cô, dường như ai cũng chào mình bằng cách này hết.

- Lúc đó cậu xử lý như thế nào?

- Mới đầu thì bất ngờ và ngại lắm. Nhưng sau đó thì quen dần nên thấy bình thường.

- Ở đây thì không phải ai cũng chào như thế. Chỉ thỉnh thoảng thôi, nhưng hình như nhiều hơn bên Mỹ.

- Ờ, ở Mỹ suy ra phong tục này cũng không mấy phổ biến. Mà bây giờ cậu được cơ hội để hôn thì cứ hôn đi. Chứ vài bửa cậu chuyển sang Thái Lan thì chẳng ai thèm hôn cậu đâu. (hahaha)

- Chắc vậy đó. Bên đó người ta chắp tay, cúi đầu chào nhau không à.

- Thì mỗi nơi có mỗi phong tục tập quán khác nhau mà. Đi đến đâu thì liệu mà thích nghi đến đó.

Nghĩ thấy cũng hay. Chỉ với một mục đích chào hỏi mà trên thế giới có bao nhiêu là cử chỉ. Có người bắt tay, khi bằng một tay, khi bằng hai tay. Có người cúi đầu, khi thì cúi thấp, khi thì cúi vừa vừa, khi thì chỉ gật một cái. Có người lại ôm hôn, khi thì hôn trên môi, khi thì hôn trên má. Có người chỉ hôn một bên, nhưng người khác thì hôn hai bên, rồi có người lại hôn bên trái, chuyển sang bên phải, rồi trở về bên trái cho xong một vòng. Văn hoá con người sao mà phong phú đến thế!

Epping, NSW ngày 5.12.2006

No comments: