Nóng


Thái Lan bây giờ đang ở giữa mùa nắng. Trời không mưa. Đến tháng 5 mới có mưa lại. Những ngày này thời tiệt nóng kinh khủng. Nếu không có việc thì cũng chẳng muốn đi ra ngoài. Nhưng ngồi trong nhà cũng chẳng mát hơn bao nhiêu. Nhà xứ của mình xây một cách rất kín nên nhiều khi có cảm giác thật ngột ngạt.

Vùng Đông Bắc bây giờ đi đâu cũng chỉ thấy đồng rùa khô cằn. Người ta chờ mưa tới mới bắt đầu làm ruộng lại. Ruộng để trống người ta phải vào thành phố kiếm việc làm để mưu sinh. Trời nóng quá nhiều khi làm cho mình cảm thấy chẳng muốn làm gì cả. Cứ ngồi một chỗ để chịu đựng cái nóng. Ăn cũng không thấy ngon mà làm cũng thấy mau mệt.

Cái con suối phía sau nhà thờ bây giờ cũng đã cạn nước. Vào mùa mưa có khi mức nước lên tận bờ, nhưng bây giờ thì chẳng còn gì nữa. Còn sông Mekong thì bây giờ nghe nói cũng đang cạn ở vùng bắc. Mức nước thấp quá thuyền bè đi lại không được làm mất không biết bao nhiêu tiền. NGười ta đang lo cho tương lai của sông Mekong. Một phần thì khí hậu thay đổi. Một phần thì người ta xây đập ở thượng nguồn. Hành động con người ngày càng ảnh hưởng đến môi trường và tác hại đến đời sống con người. Không biết lúc nào thì con người mới biết sống đời sống vừa phải và hài hòa hơn.

Nong Bua Lamphu, ngày 7.3.2010

No comments: