Đến với giới trẻ Phật giáo









Hôm nay mình đưa một số bạn trẻ đi huyện Pu Wiềng để sinh hoạt với các em thiếu nhi trong chương trình "trại hè" của cha Prasong, thuộc dòng OMI. Ngài hợp tác với các ma sơ dòng St. Paul để tổ chức chương trình huấn luyện đạo đức cho các em thiếu nhi trong làng, mà hầu hết là bên Phật giáo. Số em tham dự khoảng 50 em. Thoạt đầu cha Prasong nói là sẽ có 100 em, nhưng mỗi ngày con số có vẻ bị tụt xuống.

Huyện Pu Wiềng cách NBL khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ lái xe. Khi đi Thồn, người giúp việc nhà thờ của mình quyết định đi con đường trong. Nhưng vì không quen đường nên hay bị lạc hướng phải dừng lại hỏi người dân địa phương giúp chỉ hướng. Con đường cũng khá nhiều ổ gà ổ vịt.

Nhưng cuối cùng thì cũng đã đến nơi và mình đã có một buổi nói chuyện với các em. Còn các bạn trẻ thì có trách nhiệm nấu ăn đãi cho các em. Mục đích chính mà nhóm giới trẻ giáo xứ của mình đi Pu Wiềng là không phải để sinh hoạt mà là để "đãi" buổi ăn trưa cho các tham dự viên. Cách đây hai tuần, cha Prasong đã ngõ ý nhờ giáo xứ mình giúp đài thọ một bữa ăn cho chương trình. Mặc dầu nhà thờ của mình đang xin đóng góp cho chương trình cắm trại riêng của nhà thờ và những sinh hoạt hè khác, nhưng trên tinh thần san sẻ và đùm bọc nhau, mình đã không ngần ngại giúp cha Prasong một tay trong chương trình phát triển giới trẻ của ngài. Cha Prasong cũng đã nhiều lần giúp mình khi mình cần đến ngài. Ngài cũng là một trong những linh mục có tính tình hòa nhã nhất mà mình gặp được trong giáo phận Udon Thani này.

Các sinh hoạt không chỉ diễn ra ở nhà thờ nhỏ bé của cha Prasong mà còn trong ngôi chùa gần nhà thờ. Trên thực tế, toàn bộ việc nấu ăn cũng như đa số các chương trình đều diễn ra trong chùa. Chính vì vậy mà khi đến đây mình cũng đã có dịp ghé thăm một vị sư trong chùa.

Vị sư năm nay đã ngoài 70 tuổi. Tuy nhiên, vị chỉ mới tu hơn 30 năm. Trước đây đã từng có gia đình và bây giờ có những người con đã lớn tuổi. Ông sư bị mất hai cánh chân trong một vụ tai nạn. Hiên nay ông ta đi lại bằng xe lăn và bằng chân dã. Hằng ngày ông ta vẫn đi khất thực trên chiếc xe lăn của mình.

Mình và một nữ tu dòng St. Paul đã ghé thăm vị sư này và trò chuyện với ông một lúc.Vị sư tỏ ra rất hiếu khách và vui vẻ. Trên bức tường có hình của vị sư chụp chung với hai nữ tu dòng St. Paul.

Trường hợp của vị sư Phật giáo trên cũng không hiếm có ở Thái Lan, đó là đi tu sau khi đã có gia đình và con cái. Hiện nay mình cũng có một giáo dân có chồng là người Thái. Bà ta có con cái lớn cả rồi. Nhưng người chồng đã quyết định đi tu. Mình cũng không hiểu hoàn cảnh gì trong cuộc sống riêng tư của họ đã đưa đến hoàn cảnh này. Mình cũng không dám hỏi bà ta. Nhưng đây cũng là một trường hợp mà mình thấy muốn tìm hiểu nhiều hơn.

Hôm nay mình đã có một ngày khá thú vị với chương trình huấn luyện của cha Prasong và việc gặp gỡ vị sư Phật giáo. Hy vọng rằng dần dần mình sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận với các vị sư hầu sau này có những bước tiến trong công việc đối thoại liên tôn, là một nhu cầu thiết thực giữa các tôn giáo trên đất nước này.

Nong Bua Lamphu, ngày 27.3.2010

No comments: