Lễ an táng cho ông Sam

Tối qua mình nhận được tin ông Sam, một người đàn ông Anh quốc tịch Anh Quốc có vợ người Thái qua đời. Ông là người theo đạo Công giáo nhưng từ khi mình đến NBL chưa thấy ông đến nhà thờ. Khi mới đến thì thấy ông ta đưa vợ đến học giáo lý. Nhưng thời gian sau thì thấy biệt tăm biệt tích. Vợ ông đã được cha Kunu rửa tội, và hai vợ chồng được làm phép cưới trong nhà thờ. Nhưng quả thực cha Kunu đã làm việc một cách thiếu nghiêm túc khi ngài rửa tội cho cô vợ và cho hai người đám cưới trong khi họ chưa sẵn sàng để lãnh nhận các bí tích.

Thời gian gần đây ông Sam sức khỏe ngày yếu dần. Ông không ăn uống, nhưng lại hút thuốc và uống bia nhiều. Sức khỏe ngày cạn kiệt và tối qua thì nhận được tin ông ta đã qua đời trong bệnh viện tại Udon Thani.

Cô Kày nói là sẽ đem xác đi thiêu rồi rãi trên mặt nước của đập Ubonrat. Sáng nay mình liên lạc với cô và khuyên cô nên đem xác ông Sam đi chôn ở nghĩa trang của nhà thờ chánh tòa tại Udon. Mình đã liên lạc với cha xứ và nhờ ngài sắp xếp việc chôn cất. Cũng may là việc liên lạc không mấy khó khăn. Ở nhà thờ chánh tòa có những lỗ chôn mà người ta đã đào sẵn. Chi phí cho mỗi lỗ chôn cũng không quá cao. Chiều hôm nay sau khi làm thủ tục để báo cáo người qua đời và đưa xác ra khỏi bệnh viện thì gia đình đã đưa quan tài đến thẳng nhà thờ chánh tòa. Mình và cha Winay, cha phó nhà thờ chánh tòa đã cử hành lễ an táng cho ông Sam.

Số người trong gia đình đến tham dự chỉ khoảng 20 người. Tất cả đều bên đạo Phật, ngoài trừ cô Kày đã rửa tội. Nhưng sau này thì mình cũng không biết cô ta sẽ giữ đạo như thế nào.

Sau khi việc chôn cất đã xong, mình đã trình bày với cô Kày và gia đình rằng việc tổ chức tiệc nên tiết kiệm. Cô ta không có nhiều tiền để đãi tiệc lớn. Ngòai ra còn một đứa con mới ba tuổi phải chăm sóc. Vì vậy phải để dành lo cho con cái.

Mình cũng nhận mạnh với gia đình là không được mời sư từ Chúa đến tụng kinh tại nhà. Ông Sam không phải là bên Phật giáo. Vì thế nếu có làm nghi lễ gì theo truyền thống người Thái thì được, nhưng không thể làm những nghi thức Phật giáo.

Trước khi ra về, mình đã hứa với cô Kày mình sẽ đến nhà thăm viếng và cầu hồn cho ông Sam. Mình hy vọng rằng việc tổ chức lễ an táng nhanh gọn sẽ giúp cho gia đình nhẹ đi phần nào những chi phí, cũng như giúp cho họ bớt lúng túng trong việc làm nghi lễ theo phía Kitô giáo.

Cô Kày năm nay mới 34 tuổi. Bây giờ cô phải chăm sóc cho một đứa con 3 tuổi. Chắc chắn tương lai sắp tới của cô sẽ vất vả. Hoàn cảnh một người vợ góa chồng thật đáng thương. Nhưng có lẽ đây cũng là một thức tế của những người đàn bà trẻ tuổi chấp nhận lấy những người chồng Tây với lứa tuổi bằng tuổi cha mẹ mình.

Nong Bua Lamphu, ngày 5.3.2010

No comments: