Một ngày thứ hai nhẹ nhàng

Hôm nay ngày thứ hai mình không làm nhiều việc vì mình coi ngày thứ hai là ngày nghỉ ngơi của mình. Mình dậy một cách thong thả, không gấp gáp. Mình xuống giường và tập yoga khoảng 20 phút. Mình tập bài tập yoga để cho cổ và vai bớt bị cứng. Đó là một trong những điều làm phiền đến sức khỏe và tinh thần của mình thời gian qua. Mình tập yoga theo sự hướng dẫn của một video mà mình tìm được trên internet. Video tới gần một tiếng đồng hồ, nhưng mình chỉ tập khoảng 20-30 phút.

Sau khi mình tập yoga xong, mình ngồi suy niệm và cầu nguyện trong thinh lặng. Sau đó thì mới đi vào phòng tắm và làm việc cá nhân buổi sáng. Mình tắm rửa và đánh răng. Sau khi thay đồ xong thì cũng đã 8h sáng. Mình đi pha một ly Ovaltine để uống. Ovaltine thay thể cho bữa ăn sáng của mình. Mình thấy uống Ovaltine ngon mà còn "no" nữa. Nó lai không có những tác dụng phụ của cà phê.

Tiếp sau đó, mình đi cắt tóc. Mỗi lần cắt tóc xong mình đều cảm thấy như trở thành một người mới vì nhìn gọn gàng và "ngăn nắp" thêm. Mình cắt tóc ở một tiệm trong phố. Tiệm cắt tóc máy lạnh, nhưng giá cả cũng chỉ bình dân. Giá khoảng 2 USD. Mình thích cắt tóc ở đây vì thợ cắt rất tỉ mỉ. Thợ cắt tóc là một người đàn ông khoảng 45 tuổi. Ông ta thích nghe nhạc tiếng Anh từ những thập niên 50 đến 80. Lần nào đến cắt tóc cũng thấy ông mở những bài nhạc từ những thập niên này. Ông nói ông nghe không hiểu, nhưng ông rất thích giai điệu và phong cách hát. Ông hay hỏi mình về một số ca sĩ hoặc về những bài hát đó. Có bài mình biết có bài không.

Ông ta cũng là một người có tính tình cởi mở và thích nói chuyện. Ông hay trao đổi với mình về tôn giáo, về vấn đề đạo đức và niềm tin. Mình chia sẻ với ông những gì trong đạo Ki-tô giáo và ông tỏ vẻ ra đồng ý với những khái niệm ấy. Dĩ nhiên ông là người theo đạo Phật giáo (về hình thức).

Sau khi cắt tóc xong và nhìn điển trai hơn thì mình lái xe đi tới ngân hàng để chuyển tiền tới tòa soạn Công giáo ở Bangkok để trả tiền tuần bào Công giáo cũng như mua một cuốn sách Thánh Ca phụng vụ dành cho người đánh đàn.

Đó là tất cả những công việc buổi sáng của mình. Rất nhẹ nhàng và thong thả. Nếu mình không làm những việc này thì có lẽ mình sẽ lái xe lên đồi để tìm nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi.

Sau đó mình về nhà, ăn cơm trưa, nghỉ trưa. Chiều mình làm một vài việc linh tinh, rồi tập thể dục, rồi tắm rửa. Chiều nay có một người đến xin cho con họ tham gia chương trình thiếu nhi mùa hè. Họ đăng ký hai đứa con.

6 giờ tối, mình dâng lễ chiều như mọi ngày. Và sau đó có hai bạn trẻ đến học giáo lý. Mình dạy cho hai em gần hai giờ đồng hồ. Hai em học giáo lý một cách rất hăng say, và tỏ ra rất tâm đắc với những điều mình dạy cho các em. Hôm nay mình dạy hai đề tài là Ơn gọi và 8 mối phúc thật.

Công việc ngày thứ hai của mình chỉ có thế. Mình không làm nhiều vì cần có thời giờ để thư giản, để hồi phục tinh thần và thể xác sau một tuần làm việc mục vụ. Mình thấy vui khi tìm được những thời giờ yên tỉnh và lắng đọng để thở thật sâu và thật dài, để trút đi những căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày và công việc phục vụ giáo xứ.

Nong Bua Lamphu, ngày 8.3.2010

No comments: