Đi Bangkok


Tuần này mình đi Bangkok ba ngày, đúng vào thời điểm phe áo đỏ đang biểu tình rầm rộ tại thành phố thủ đô. Mình đi có một vài mục đích, thứ nhất là đi chữa bệnh. Thứ hai là đi tìm một số ân nhân để giúp đỡ cho công việc truyền giáo tại NBL.

Việc thứ nhất mình đã không làm được vì bác sĩ mà mình dự đinh đi gặp có văn phòng làm việc ở ngay khu vực phe áo đỏ biểu tình. Các con đường trong khu vực bị đóng, nên đi ra vào rất khó khăn. Mình cũng không muốn phải đi đến nơi có việc phức tạp đang xảy ra.

Nhưng việc thứ hai mình đã làm được. Cô Mồn và cô Amara là hai người thân nhân của mình đã đưa mình đến một số giáo dân mà họ quen biết để "làm quen". Sau khi ăn cơm và nói chuyện xong, họ cũng đã xin đóng góp cho công việc mục vụ của mình. Nhờ hai cô mà mình mới có được một số tiền để làm việc truyền giáo, đặc biệt là cho trại hè sắp đến.

Chuyến đi Bangkok lần này mình cũng đã gặp được Joe là một thanh niên 32 tuổi. Anh ta là đạo theo. Gia đình theo Phật giáo. Joe là người Thái gốc Hoa. Joe là người duy nhất trong gia đình theo đạo Công giáo và điều này là một điều rất thách đố cho Joe vì gia đình chưa hoàn toàn thông cảm cho anh.

Joe kể thời gian mới theo đạo Công giáo, mỗi lần anh ta đi lễ về thường hay bị người trong nhà chỉ trích. Joe cảm thấy rất buồn, nhiều lần khóc. Joe mới trở lại Thái Lan sau một thời gian khá dài du học và làm việc tại Úc. Bây giờ anh ta đã có quốc tích Úc. Có lẽ vài tháng nữa Joe sẽ trở lại Úc.

Tại Úc Joe có một người mẹ đỡ đầu là người Việt. Từ đó mà Joe đã làm quen với văn hóa Việt Nam nhiều hơn. Joe rất thích thánh ca Việt Nam, đặc biệt là những bài hát về Đức Mẹ. Joe cũng rất sùng mến Đức Mẹ và còn biết hát một vài bài thánh ca Việt Nam về Đức Mẹ nữa.

Thấy Joe hiền lành và đạo đức, mình ngõ ý hỏi xem anh ta có ơn gọi tu trì không. Nhưng Joe nói rất khó để làm việc này vì anh ta là con trai một trong gia đình người Thái gốc Hoa. Gia đình rất cần anh ta phải nối dòng nối giỏi cho họ. Vì thế mà việc theo đạo Công giáo đã khó, mà việc đi tu còn khó hơn nữa. Ngoài ra, sau chuyến đi du lịch Việt Nam trước khi trở lại Thái, có vẻ hiện nay Joe hơi bị thu hút bởi các cô gái Việt Nam.

Nong Bua Lamphu, ngày 19.3.2010

No comments: