Tổ chức hành hương Việt Nam


Cách đây hai tuần bất ngờ nhận được điện thoại từ cha Anucha, một linh mục trong TGP Bangkok phụ trách lĩnh vực hành hương và du lịch. Ngày nói:

- Thưa cha, tôi muốn nhờ cha giúp một việc. Tôi muốn tổ chức chương trình đi hành hương Việt Nam như cha tổ chức tháng 12 năm ngoái với cha Chavalit. Cha có thể giúp được không?

Mình nói: - Thưa cha, cha định đi lúc nào?

- Tháng tư tới đây.

- Gấp vậy cha. Không biết có kịp không vì làm tour thì không khó, nhưng vấn đề ở giá cả vé máy bay. Để con tham khảo với công ty bán vé máy bay rồi trình lại cho cha xem nhé.

- Vâng. Ngày mai tôi phải đi họp. Có gì nhờ cha liên lạc với cô giáo dạy giáo lý cô Phetch nhé.

Ngày hôm sau, mình liên hệ với anh Linh, người phụ trách làm tour ở Việt Nam. Anh Linh trả lời là làm được và giá tour cũng không cao. Tuy nhiên, sau đó mình hỏi giá vé máy bay từ một đại lý bán vé máy bay tại Thái Lan thì được câu trả lời vé đi theo nhóm bây giờ đã hết tại vì ngày đi trùng với dịp Lễ Hội Nước nên người ta đi du lịch rất đông.

Thế là dự định đi hành hường Sài Gòn - Đà Lạt vào tháng 4 phải hoản lại. Chiều Chúa Nhật vừa qua, mình đến nhà thờ Đức Mẹ Lộ Đức, nơi cha Anucha là phó xứ để dâng lễ cho nhóm các bạn trẻ Việt Nam ở đó thì ngài lại mời mình vào nhà xứ để bàn lại về chương trình hành hương. Sau khi xem lịch thì đã quyết định sẽ tổ chức vào tháng 8 trước lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Thêm lần nữa mình lại liên lạc với anh Linh và đại lý bán vé máy bay. Hôm qua mình bỏ ra một buổi sáng để làm chương trình đi hành hương 4 ngày 3 đêm ở Sài Gòn và Đà Lạt. Dĩ nhiên trong chương trình không thể thiếu việc đi tham quan hoặc dâng Thánh lễ ở các nhà thờ nổi tiếng như Nhà thờ Đức Bà, Nhà thờ Con Gà, nhà thờ Domaine, và nhà thờ Ba Chuông. Tuy nhiên, ngoài ra sẽ còn chương trình đi thăm viếng TGM Đà Lạt, Tiểu Chủng Viện Xuân Hòa Đà Lạt và Đại Chủng Viện Thánh Giuse TGP Sài Gòn. 

Với một chương trình hành hương như thế, mình hy vọng các linh mục vào giáo dân Thái Lan sẽ có một trải nghiệm đặc biệt về Giáo hội và người Công giáo Việt Nam, phần nào giúp nung nấu lòng đạo đức của người Công giáo Thái Lan giúp họ sống đạo tích cực và hăng say hơn. Mình cũng hy vọng rằng qua chuyến đi này họ sẽ có cái nhìn mới về những bạn trẻ Công giáo Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Thái Lan, có thái độ thông cảm hơn, và sẵn sàng nâng đỡ các bạn hơn trong đời sống đạo khi đang phải lặn lộn làm ăn trên đất Thái.

Bangkok, ngày 12.3.2014


No comments: