Giải tội Mùa Chay

Hôm qua mình đi dâng lễ cho nhóm bạn trẻ ở Bang Bon. Ở đây nhóm khá đông, trên 200 người. Mình tới nhà thờ trước giờ lễ 1 tiếng đồng hồ với ý định ngồi tòa giải tội để cho các bạn tham dự bí tích hòa giải trong mùa Chay Thánh. Nhưng khi vừa đến nơi thì cha Anucha, cha phó xứ mới mình vào nhà xứ để trao đổi một số vấn đế liên quan đến sinh hoạt sắp tới của nhóm nên cuối cùng mình chỉ còn gần 30 phút để ngồi tòa.

Các bạn xếp hàng để xưng tội rất đông. Mình tranh thủ nghe tội và đưa lời khuyên vắn tắt để tiết kiệm thì giờ. Khoảng 5 phút trước khi giờ lễ bắt đầu, Long, nhóm trưởng đến nói với mình là nhờ cha giải tội cho thêm ba người nữa thôi. Mình gật đầu.

Mình giải tội thêm 3 người như anh Long yêu cầu rồi tắt đèn và máy quạt trong tòa giải tội. Mình kéo cánh cửa bước ra ngoài. Vẫn còn rất nhiều bạn trẻ đang xếp hàng để xưng tội. Bạn nữ đứng đầu hàng năn nỉ. - Cho con xưng tội đi cha. Thêm một người nữa thôi.

Mình thấy bạn nữ năn nỉ chân tình nên không thể nào từ chối. Mình nói: - Được rồi. Thêm một người nữa thôi nhé.

Có bạn nam đứng trong hàng nói vào: - Năm người nữa đi cha ơi.

Mình trình bày với các bạn vì hết giờ rồi nên mình chỉ giúp thêm một người nữa thôi. Sau lễ nếu tiện mình sẽ giải tội thêm. Mình trở vào tòa giải tội. Không bật máy quạt vì chỉ giải tội cho một người rồi sẽ đi chuẩn bị vào lễ. Anh Long thấy mình chưa ra khỏi tòa giải tội nên trở lại xem. Mình nghe giọng một bạn nam nói với anh Long: - Cha nói sẽ giải tội thêm 3 người nữa!

Mình ngồi trong tòa giải tội vừa buồn cười vừa lấy làm lạ. Tại sao có người đang xếp hàng để đi xưng tội mà lại phạm tội "nói láo" ngay cả trong lúc đang chuẩn bị đi xưng tội nhỉ. Nhưng nghĩ lại có lẽ Chúa cũng thông cảm. Các bạn đã rất muốn được lãnh nhận bí tích hòa giải trong Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Chay Thánh, cho dù phải "lừa" anh nhóm trưởng một chút.

Nhưng mình chỉ giải tội thêm đúng một người như mình đã nói. Và sau đó mình bứơc ra khỏi tòa. Tất cả mọi người đành phải vào nhà thờ để chuẩn bị Thánh Lễ.

Lễ xong, mình đứng nói chuyện và chụp hình lưu niệm với một số bạn trẻ. Một người giáo dân Thái đến chào hỏi mình và chia sẻ về cách mà anh ta tham gia vào sinh hoạt trong giáo xứ. Đang lúc đứng nói chuyện với anh người Thái, một bạn nam đến nói với mình: -Thưa cha lúc nãy cha giải tội còn lở cỡ. Cha có còn ngồi tòa nữa không?

Nhớ lại lời hứa của mình là sẽ giải tội thêm nếu có thì giờ, mình trở lại tòa giải tội và giúp thêm nhìều bạn lãnh nhận bí tích hòa giải. Có lẽ Mùa Chay ai cũng muốn có một sư chuẩn bị đúng đắn phù hợp với tinh thần của mùa phụng vụ này.  Ước gì mọi người đều ý thức được việc chuẩn bị tâm hồn để thực sự sẵn sàng đón mừng Chúa Kitô Phục Sinh.

Bangkok, ngày 10.3.2014

No comments: