Gian nan của các bạn trẻ Việt Nam tại Thái Lan



Mặc dầu bận rộn trong công việc nhưng các bạn trẻ Việt Nam này ở tỉnh Ayutthaya cũng đã sắp xếp thời giờ để đến tham dự chương trình tĩnh tâm Mùa Chay để chuẩn bị tâm hồn mừng Đức Kitô Phục Sinh.

Tối hôm qua đi dâng lễ mừng Thánh Giuse ở trường Assumption Bangna về, một bạn trẻ đến thăm mang theo một số đồ mà mình nhờ bạn ấy mua giúp – trứng gà, yogurt, đậu phụ, mì gói…. Cất xếp vào tủ lạnh xong hai cha con rủ nhau ra một quán cóc gần trường ăn tối.

Ăn tối xong trở lại phòng, lên mạng, vào facebook thăm dò tình hình của những người quen biết, và đọc những tin nhắn nhận được. Bổng nhiên nhận được tin nhắn trực tiếp từ một bạn trẻ đang làm việc ở một tỉnh lân cận Bangkok. Bạn ấy cho biết: - Cha ơi, hôm qua phòng nhà con bị công an bắt mấy anh em rùi. Giờ công an lại biết chỗ ở của chúng con rùi. Không biết lúc nào lại đến để bắt nữa. Mà chuyển phòng thì không biết chuyển nơi đâu cả. Tình hình cũng lo lắm cha ạ. Con nhờ cha cầu nguyện cho chúng con với.

Nghe tin buồn của các bạn, mình nói với bạn ấy: - Chắc chắn cha sẽ cầu nguyện cho chúng con. Và xin Thánh Cả Giuse phù trợ cho chúng con nhé.

- Dạ con cảm ơn cha nhiều.

- Các bạn bị bắt làm nghề gì? – Mình hỏi.

- Dạ con gái thì đi xợp. Còn tụi con thì có người lắp lốt. Có người nuột cha ạ.

Ai không phải là những lao động Việt Nam tại Thái Lan thì khó lòng hiểu được những công việc nói trên là gì. Ở Việt Nam thì có ngôn ngữ Hán Việt. Còn ở đây thì có ngôn ngữ Thái Việt. "Xợp" là việc làm phục vụ nhà hàng quán ăn. "Lắp lốt" là việc làm hướng dẫn xe cộ ra vào ở bãi đậu xe. Còn "nuột" là việc làm mát-xa trong nhà vệ sinh của những nhà hàng, quán bar...Ở Thái Lan có không ít các bạn trẻ Việt Nam đang làm những nghề nói trên. So với những công việc khác thì những việc này có thu nhập kha khá. Công việc nào cũng đàng hoàng chân chính.

Mình hỏi tiếp: - Người trong nhà con bị bắt là ai?

- Dạ em gái họ và mấy người hàng xóm ở phòng kế bên nữa. Cả thảy là năm người. Nhưng chắc "lắp" tiền "ba cằn" là ra được cha ạ. (Tiền bảo chứng)

- Mỗi người hết bao nhiêu?

- Bốn mườn (40,000 baht) cha ạ. Nhưng ông chủ quán đã bỏ ra 30,000 cho mỗi người rồi. Sau này sẽ được hoàn lại. Bây giờ những người bị bắt vẫn có thể trở lại làm việc nhưng mỗi 12 ngày phải ra tòa.

- Vậy sau khi ra tòa bị phạt thì ông chủ có giúp không?

- Dạ có cha ạ. 

Nghe có ông chủ tốt bụng cũng mừng. Thế đấy. Chuyện đi tìm việc làm, rồi đi làm việc, rồi chuyển việc vì công việc không thích hợp, hoặc đang làm việc mà bị bắt là chuyện thường ngày của những bạn trẻ Việt Nam đang lao động tại Thái Lan. Mọi người đang mong chờ giữa chính quyền Thái và chính quyền Việt Nam sớm có thỏa thuận để công dân hai nước có thể qua lại làm việc tự do. Hiện nay chinh quyền Thái đã có ký kết như vậy với một số nước láng giềng như Lào và Miến Điện, nhưng với Việt Nam thì chưa. 

Nhưng không vì thế mà các bạn trẻ Việt Nam không tìm đến Thái Lan để tìm việc làm vì ở quê nhà không có việc để làm hoặc có thì thu nhập quá thấp. Chiều hôm qua một bạn tên T. vừa mới từ Việt Nam qua lại Thái Lan nói với mình rằng: - Con dự định ở Việt Nam kiếm việc làm, tháng ba bốn triệu để được ở gần gia đình, vợ con, nhưng kiếm không ra nên đành phải qua lại.

Hai ngày qua T. đi vòng quanh tỉnh Udon Thani để tìm việc nhưng chưa có công việc vừa ý. Tuy nhiên, người chủ cũ của T. ở một tỉnh khác lại đang muốn cho bạn trở lại làm với họ vì T. cũng như nhiều bạn trẻ Việt Nam khác làm việc siêng năng và biết chịu khó. 

Có cung thì cũng phải có cầu. Luật kinh tế là thế. Chỉ mong sao các vị lãnh đạo cấp quốc gia và quốc tế biết xây dựng những chính sách để giúp đỡ người dân có công ăn việc làm, có thu nhập tốt để có một cuộc sống hạnh phúc và bình an. 

Bangkok, ngày 20.3.2014

No comments: