Cái nghề tay trái


Chiều hôm qua đang tập thể dục thì nhận được cuộc điện thoại từ một số lạ. Mình bấm nút trả lời thì được biết trên đường giây là cha David Kelly, một linh mục dòng Tên từ Mỹ. Ngài vừa qua lại Thái Lan vài ngày. Cha Kelly phụ trách chương trình đưa sinh viên từ Mỹ qua Thái Lan học để có trải nghiệm xuyên văn hóa.

Cha Kelly muốn nhờ mình một việc. Mình hẹn gặp ngài ở lobby của tòa nhà mình đang ở vào lúc 5h30 chiều. Ngài trình bày cho mình biết:

- Tháng 7 này tôi sẽ đưa 40 sinh viên từ trường đại học của dòng Tên bên Mỹ sang Thái Lan để học. Năm này tôi muốn làm khác mọi năm bằng cách tổ chức cho sinh viên một khóa tiếng Thái giao tiếp ngắn hạn để các em hòa nhập tốt hơn vào văn hóa mới. Tôi đã nghĩ đến cha vì tôi cần một người vừa thông thạo tiếng Anh vừa thông thạo tiếng Thái. Cha có thể giúp được không?

Mình trả lời: - Tôi phải xem lại lịch của tôi vào thời gian đó. Vì tháng 7 và tháng 8 tôi có khá nhiều sinh hoạt.

Sau khi xem lại lịch, trong đó có hai chuyến đưa đoàn giáo dân Thái Lan đi hành hương Việt Nam vào cuối tháng bảy và trung tuần tháng 8, thì mình và cha Kelly đã thống nhất lịch học và các đề tài học cho nhóm sinh viên Mỹ.

Thế là lịch mùa hè của mình coi như đã kín hết cả. Cũng lấy làm lạ, bổng nhiên cái việc dạy tiếng Thái của mình trở nên "có giá". Cách đây hơn một tháng, mình quyết định mở một lớp dạy tiếng Thái cho các sinh viên Việt Nam tại đại học Assumption, chi nhánh Huamark thì sau đó không lâu nhận được điện thoại từ một bạn sinh viên Việt Nam đang học ở chi nhánh Bangna. Em ấy nói thấy cha mở lớp học ở Huamark mà bên Bangna cũng có nhiều bạn muốn học. Nhờ cha tạo điều kiện để cho các bạn bên này cũng được học.

Mình đồng ý và bạn sinh viên ấy đã liên lạc trường, mở ghi danh học viên, và sắp xếp ngày giờ. Thế là bắt đầu từ chiều hôm nay sẽ có thêm một lớp tiếng Thái nữa. Mình sẽ đi dạy lớp ở chi nhánh Bangna, sau đó tối về dạy lớp ở Huamark. Hy vọng những cái "nghề tay trái" này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc học hành của mình. Dù sao đi nữa thì mình chưa bao giờ chỉ thích làm một việc. Trong cuộc sống phải có cái này cái nọ. Như thế cho dù hơi vất vả nhưng sẽ thấy thú vị.

Bangkok, ngày 14.3.2014

No comments: