Trở lại đời sống "sinh viên"

Thành phồ Bangkok từ phòng trọ của mình tại tòa nhà Q, trường đại học Assumption
Thế là mình đã chính thức trở lại đời sống sinh viên với cái túi sách, những cây bút mực, những cuốn vở chứa đầy giấy trắng, và cái giảng đường nơi có giáo sư và những bạn học. Sau một kỳ nghỉ dài với những chuyến đi khắp bốn phương từ Mỹ đến Việt Nam, và các chuyến đi công tác tại Lào và Nong Bua Lamphu, thì cuối cùng mình đã trở lại Bangkok kịp để nhập học bắt đầu từ ngày hôm qua.

Môi trường học ở đây vẫn là điều mình chưa quen thuộc khi những vị giáo sư người Thái giảng tiếng Anh không được lưu loát như các giáo sư mà mình từng học tại Mỹ. Cái thư viện ở đây cũng bé hơn rất nhiều, và chẳng có chương trình cho mượn sách giữa các thư viện với nhau. Mình đã lo không biết điều kiện để làm nghiên cứu sẽ như thế nào. Tuy nhiên, mình đã chấp nhận với những hạn chế này khi quyết định học tại Thái Lan thay vì trở về Mỹ hoặc Úc, cho dù trường đại học Assumption là một trường tư tương có tiếng tại đất Thái.

Vì mình chỉ vừa mới trở lại Bangkok vài ngày nên mãi hôm nay vấn đề chỗ ở mới giải quyết xong. Mình đã được thầy Bancha là chủ tịch trường đại học cho một phòng trong tòa nhà Q, nơi các thầy dòng San Gabriel cũng như một số giáo sư ở. Các thầy dòng San Gabriel ở trên tầng 16, trong khi mình được ở tầng 15. Trên tầng này cũng có một số linh mục không thuộc dòng San Gabriel đang học hoặc dạy trong trường cũng ở trọ.

Phòng của mình có một balcony  nhỏ có thể đặt ghế ngồi để ngắm toàn cảnh thành phố trước mắt. Mình còn thấy được một phần khá lớn sân vận động Rajamangkhala nơi thường diễn ra những trận bóng đá của đội tuyển Thái với các nước khác. Sân vận động này chỉ cách trường đại học chưa đầy một cây số. Trong phòng thì có một cái giường khá lớn, một tủ áo quần, một cái bàn học, một cái TV, một cái ghế ngồi đọc sách, và một vài tủ bàn khác. Phòng cũng có phòng tắm cá nhân. Nói chung cũng khá đầy đủ tiện nghi.

Như thế mình đã có chỗ ở, đã đăng ký lớp học và đã vào học. Việc còn lại là làm sao học tốt để hoàn tất chương trình tiến sĩ về Tôn giáo học trong thời gian ba năm.

Bangkok, ngày 29.5.2013

2 comments:

huy vo said...

anh ơi, em muốn hỏi anh điều này, em đang học ở VN, vì k có điều kiện nên k thể đi du học ở các nước EU hay US được, và e được khuyên la học ở Thailand và trường Assumption cũng tốt, chi phí cu4g không đắt lắm. Nhưng em k biết là chất lượng có tốt không vì em tìm trên mạng thì rất ít comment về trường. Bên cạnh đó e cũng băn khoăn 1 điều: e theo đạo Phật, còn trường là đạo Thiên Chúa, k biết nếu theo học có trở ngại gì không ?. Mong anh có thể giúp em có đưuợc lời khuyên, Cảm ơn anh

Fr. Anthony Le Duc, SVD said...

Chào em. Xin lỗi bữa giờ không để ý nên thấy câu hỏi của em. Về vấn đề tôn giáo thì em không cần phải lo vì 95% các sinh viên ở trường đại học ở đây là thuộc Phật giáo hoặc các tôn giáo khác.

Về vấn đề chất lượng giáo dục thì có thể nói ở mức trung bình thôi chứ không thể nói là tốt nếu so sánh với EU hoặc Mỹ. Tuy nhiên so sánh với Việt Nam thì cơ sở vật chất và chất lượng có thể tốt hơn nhiều trường.