Chia tay đất Lào


Hôm nay mình trở lại Bangkok trên chuyến bay Nokair từ tỉnh Nakhon Phanom sau gần ba tuần ở Lào. Môn học thuyết giảng đã kết thúc tốt đẹp. Các thầy trong lớp đã làm tốt bài giảng cuối cùng trong ba bài giảng mình yêu cầu. Ngoài việc giảng các thầy con nhận được những phản hồi từ những người nghe, trong đó có các thầy khác, các seour, và cha giám đốc ĐCV. Đây là một kinh nghiệm rất quý giá vì để có thể giảng và nhận được những đóng góp ý kiến sẽ giúp các thầy nhận ra những điểm  mạnh và điểm yếu của mình một cách rõ ràng hơn. Nếu các linh mục sẵn sàng để cho giáo dân hoặc một số người nào đó phản hồi về những bài giảng của mình thì chắc hẳn những bài giảng của các ngài sẽ thu hút giáo dân hơn. Nhưng đối với lòng tự ái của các cha thì điều này không dễ làm tí nào.

Thế là mình đã rời khỏi Lào, rời cái thành phố Thakhek vô cùng tầm thường với cái thời tiết nóng bức và những trận mưa mạnh khủng khiếp dường như lúc nào cũng dẫn đến tình trạng bị cúp điện. Mình đã rời khỏi ĐCV thánh Gioan Vianney nơi có quá nhiều điều cần phải làm để cho việc đào tạo các linh mục tương lai của Giáo hội Lào được có sự chuẩn bị đúng đắn hơn, nhưng dường như chưa có đủ điều kiện hoặc nghị lực để làm những điều đó.  Sáng hôm qua, mình đưa các thầy trong lớp giảng thuyết đến một ngôi chùa cạnh sông Mekong để đúc kết về môn học cũng như chia sẻ về kinh nghiệm học của mình. Mọi người đều chia sẻ rằng họ đã nhận được nhiều hơn mong đợi, và giờ đây học đã có một kiến thức nhất định và đường hướng rõ ràng hơn để chuẩn bị những bài giảng và những bài chia sẻ Lời Chúa mà trước đây họ thực hiện một cách thiếu phương pháp. Các thầy cảm thấy vui với kết quả của việc học, mặc dầu việc phải chuẩn bị ba bài giảng chỉ trong vòng hai tuần là một điều không hề dễ dàng. Và quan trọng hơn nữa là các thầy đã không chỉ có một kinh nghiệm học mang tính kiến thức mà còn mang tính tâm linh khi việc chuẩn bị các bài giảng đã đòi hỏi các thầy phải đọc lời Chúa và cầu nguyện nhiều giờ đồng hồ để cho Chúa Thánh Thần tác động và giúp cho các thầy có những ý tưởng cho các bài giảng của mình.

Sau khi thấy các thầy thực hiện bài giảng cuối cùng và đúc kết, mình cảm thấy rất hài lòng và tạ ơn Thiên Chúa vì những gì mình đã làm được trong ba tuần vừa qua. Chỉ là một lớp giảng thuyết ngắn ngủi cho một số nhỏ các thầy, nhưng dường như rất quan trọng cho giáo hội tại Lào, rất quan trọng cho ơn gọi của các thầy, và cũng rất bổ ích cho chính mình là một nhà truyền giáo Ngôi Lời. Khi có cơ hội để phục vụ như thế này, mình càng xác quyết hơn trong việc mình đã chọn ở lại Thái Lan để tiếp tục việc học và truyền giáo của mình thay vì trở về Úc hoặc Mỹ. Có lẽ tấm bằng tiến sĩ từ một trường đại học ở Thái Lan sẽ không có giá trị như ở Úc hoặc ở Mỹ, nhưng mình đã xác định rằng mình học để phục vụ chứ không phải học để lấy danh tiếng. Và mình tin rằng nơi mình đang sống hiện nay chính là nơi đang cần mình.

Bangkok, ngày 17.5.2013

No comments: