Mừng lễ Thánh Giuse thợ với lao động di dân Việt Nam tại Lào


Ở Tha Khek có nhiều người lao đông di dân Việt Nam đang mưu sinh, đa số đến từ các vùng miền bắc. Được biết họ làm nghề thợ mộc, xây dựng và một số công việc khác. Ở Lào người Việt lao động tự do không bị lùng bắt như ở Thái Lan. Vì thế nên tâm trạng cũng có vẻ thoải mái. Đa số làm việc ban ngày và được nghỉ vào ban đêm. Cha Toàn thuộc DCCT đang phục vụ tại Đại Chủng Viện đã bắt đầu tiếp cận với các lao động Việt Nam từ khi ngài được bài sai đến phục vụ ở đây. Vì vấn đề  nhà thờ nhà thánh tiện lợi nên mỗi Chúa Nhật đều có thánh lễ tiếng Việt lúc bốn giờ chiều, nếu ngài không phải đi công tác xa.

Chúa Nhật tuần trước, mình vừa đến ĐCV thì cha Toàn đã mời mình cùng dâng lễ với các bạn, trong đó có một số người đứng tuổi, nhưng đa số là giới trẻ như ở Thái Lan. Tuy nhiên, ở Thái thì mình hay nghe những giọng nói mặn mà của xứ Nghệ An, Hà Tỉnh… nhưng khi đến đây thì được nghe những giọng Nam Định với cái nói ngọng hay chuyển âm “l” thành âm “n”. Trong thánh lễ, mình đếm có chừng 100 người, nhưng nghe nói con số người Công giáo tại đây có thể lên đến 150. Tuy nhiên lao động Việt Nam ở đây thì nhiều hơn thế rất nhiều, nhưng là người bên lương.

Trong Chúa Nhật tuần trước, cha Toàn tham khảo ý kiến của cộng đoàn về việc tổ chức thánh lễ mừng Thánh Giuse Thợ, cũng là thánh bổn mạng của người lao động nói chung. Đa số mọi người hưởng ứng tổ chức thánh lễ vào tối mồng 1 tháng 5, trùng với ngày lễ. Thế là tối hôm qua, một thánh lễ đã diễn ra với khoảng 80 người đến tham dự. Thánh lễ còn có sự tham dự của hai seour Việt Nam đang phục vụ tại Lào, và thêm một thầy đến từ Việt Nam đã gia nhập giáo phận tại Lào.  Mình được cha Toàn giao trách nhiệm chia sẻ lời Chúa trong lễ.

Sau thánh lễ, nhóm Giuse, một trong ba tổ của cộng đoàn đã tổ chức một bữa tiệc tại một quán ăn của người Việt Nam trong phố. Tinh thần mọi người phấn khởi vì thánh Giuse là thánh quan thầy của nhóm và cũng là thánh bổn mạng của cha Toàn.  Đã là một bữa tiệc của người Việt Nam thì dường như không thiếu thức uống chính đó là bia và những tiếng hô “1-2-3 dzô” thật hào hứng và phấn khởi. Còn thức ăn là một nồi lẩu thập cẩm khá ngon.

Thế là mình đã có một ngày mừng lễ Thánh Giuse thợ thật ý nghĩa khi đã có cơ hội dâng lễ cùng với các lao động di dân Việt Nam, mà trong đó có không ít người lại là những người làm thợ  mộc. Trong Thánh lễ, mình đã chia sẻ với họ rằng, khi Thiên Chúa chọn một người để gởi gắm Chúa Giêsu để nuôi nấng và dạy dỗ, thì Ngài đã chọn một người thợ mộc rất bình thường và nghèo nàn, nhưng lại là người công chính, thật thà, biết tin cậy vào Chúa. Và như Thiên Chúa đã gởi gắm Chúa Giêsu nơi thánh Giuse, thì Ngài cũng đã gởi gắm Chúa Giêsu cho mỗi người chúng ta khi chúng ta là những người được gọi là Kitô hữu. Vì thế chúng ta hãy noi gương thánh cả Giuse, sống và làm việc xiêng năng, cần cù, chân thật và có lòng đạo đức, để chúng ta xứng đáng với tình yêu và uy tín mà Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta. Để rồi chúng ta còn có thể không chỉ có Chúa Giêsu trong chính tâm hồn mình mà còn mang Chúa Giêsu đến cho người khác trong gia đình, đám bạn bè, và kể cả nơi làm việc.

Tha Khek, Lào, ngày 2.5.2013

No comments: