Dạy môn giảng thuyết


Mình tự nhận xét mình nhé. Mình không phải là một "cây giảng" hay mà đi đâu ai cũng tấm tắc khen, nhưng mình không đến nổi tồi. Vì thế khi giảng ở nhà thờ của mình hoặc được mời giảng ở một nơi nào đó thì nếu không nhận được lời khen thì cũng không hẳn bị chê thảm thiết. Thật ra mình cũng đã nhận được khá nhiều phản hồi tích cực nên mới dám khẳng định mình không giảng dỡ. Nhưng để nói mình giảng hay thì điều đó không dám khẳng định. Ít nhất thì mình cũng có kiến thức về giảng thuyết qua trường lớp và qua kinh nghiệm,  nên mình mới dám đảm nhận cái môn giảng thuyết tại Đại Chủng Viện Thánh Gioan Mary Vianney của Lào, mà ở đây là nơi tốt để mình trổ tài giảng dạy trong môn này. Lý do là số các thầy ít, giáo sư cũng không có, vì thế có mình qua dạy là mừng rồi đâu cần đòi hỏi phải có chất lượng cao.

Nói vậy chứ mình cũng không đến nổi tệ. Dù sao đi nữa mình cũng có tài liệu tốt mà mình đã soạn lại để trình bày cho các thầy. Ngoài ra thì cho dù mình chưa bao giờ dạy môn này, nhưng mình cũng đã không ít lần đứng ở bục giảng nhà trường để dạy những thứ khác nên mình rất tự tin khi đứng trước học trò. Nhưng dạy ở đây thì có một điều mình chưa bao giờ làm. Đó là soạn tài liệu bằng tíếng Anh, giảng bài bằng tiếng Thái, còn các thầy thì thực hiện các bài tập (cụ thể là các bài giảng) bằng tiếng Lào. Thế mới là sự sáng tạo trong giáo dục chứ.

Nói chung là nhờ 5 năm làm việc truyền giáo ở đông bắc Thái Lan, nơi người ta có tiếng nói khá giống người Lào nên mình cũng quen với những âm điệu lên xuống thất thường của họ, khác với tiếng Thái phổ thông. Nhưng nếu so sánh giữa tiếng Lào và tiếng Thái vùng đông bắc Thái Lan thì mình thấy tiếng Lào nhẹ nhàng và dễ nghe hơn, nói đúng hơn là ít hai lúa hơn.

Tuy mình nghe tiếng Lào hiểu được từ 60-70 phần trăm, trong bài giảng có thể hiểu được trên 90 phần trăm, nhưng việc đọc tiếng Lào thì không thể, nên mình chỉ có thể đánh giá bài giảng dựa trên thính giác chứ không thể coi lại bài giảng trên giấy để chấm điểm được. Trong quá trình giúp các thầy thực hiện bài giảng, mình bắt các thầy phải đến gặp riêng mình, đọc bài giảng cho mình nghe, rồi minh góp ý để chỉnh sửa. Khi thực hiện bài giảng trong Thánh lễ sáng của ĐCV hoặc trong lớp học thì có quay video. Sau đó mình cho xem lại video bài giảng và mọi người cùng góp ý. Dĩ nhiên phần góp ý nhiều nhất vẫn đến từ mình.

Chỉ còn một tuần nữa là môn giảng thuyết của mình kết thúc. Mình sẽ quay lại Thái Lan để bắt đầu một hành trình mới trong đời sống truyền giáo của mình. Có thể nói thời gian ba tuần ở Lào không chỉ là thời gian dạy học mà cũng là thời gian mình chuẩn bị tinh thần cho những gì trước mắt.

Thakhek, Lào, ngày 9.5.2013

No comments: