Đại chủng viện ở Lào


Mình đến thành phố Tha Khek ở Lào, một thành phố nhỏ bên cạnh sông Mekong vào một chiều Chúa Nhật trời nắng oi. Nghe nói là thành phố này lớn thứ ba hoặc thứ tư của nước Lào, nhưng dân số chỉ khoảng 40,000 người. Đường xá thô sơ, không có những tòa nhà lớn, chỉ có quán xá chợ búa tương đương với một thị trấn bình thường tại Thái Lan.


Ở đây có đại chủng viện thánh Gioan Vianney, là nơi đào tạo tất cả các đại chủng sinh tại Lào. Mang tiếng là thế nhưng cả thảy các đại chủng sinh cũng chỉ 15 người. Cha giám đốc ĐCV là cha Hiền, một người Lào gốc Việt Nam. Nhìn cha vô cùng hiền lành chất phác, và dường như ít ngoại giao với những người này người khác như thường thấy ở các giám đốc ĐCV tại Việt Nam hoặc Thái Lan. ĐCV nằm phía sau tòa giám mục và nhà thờ chánh tòa. Gọi là nhà thờ chánh tòa nhưng cũng chỉ tương đương với một nhà thờ nhỏ tại Thái Lan, với các hàng ghế chỉ chứa được 150 người là hết chỗ ngồi.

Khuôn viên ĐCV cũng không lớn, có những căn nhà làm việc và nhà ở của ĐGM, các seour và các thầy. Trong khuôn viên có trồng cây ăn trái và cây cảnh, nhưng nhìn vào không mấy khang trang và gọn gàng. Nhìn vào đây mới thấy sự nghèo nàn trong giáo hội tại Lào không chỉ ở số lượng mà còn điều kiện vật chất nữa.

Sự nghèo nàn cũng được nhận thấy rõ rết trong chương trình đào tạo các thầy khi nhiều năm qua không có những giáo sư đến dạy các môn cần thiết trong chương trình triết và thần học làm cho kiến thức của các thầy rất hạn chế. Gần đây, cha Toàn, một linh mục dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam được bổ nhiệm làm giám học của ĐCV, và ngài đã bắt đầu mời các cha ở Lào và ở Thái Lan qua để dạy các môn học cho các thầy, trong đó có mình. Mình được mời dạy môn thuyết giảng và đã nhận lời dạy trong thời gian ba tuần.

Đối với mình, việc dạy môn thuyết giảng không hẳn khó, nhưng cũng có những hạn chết nhất định, mà hạn chế lớn nhất đó là vấn đề ngôn ngữ. Trong khi những tài liệu mà mình có đều bằng tiếng Anh, nhưng mình lại dạy bằng tiếng Thái, trong khí đó các thầy thì nói tiếng Lào. Mặc dầu mình cũng hiểu được khá nhiều tiếng Lao vì hai ngôn ngữ Thái-Lào khá giống nhau, nhưng không phải lúc nào mình cũng hiểu. Và dĩ nhiên là khi các thấy viết bài bằng tiếng Lào thì mình không đọc được như tiếng Thái. Mặc dầu bị hạn chế như thế, nhưng vì hoàn cảnh mà cả thầy lẫn trò phải hy sinh và cố gắng làm tốt nhất có thể.

Trải qua hai ngày dạy, mình cũng thấy việc dạy và học tương đối khả thi bất chấp những khó khăn trước mắt. Mình ở đây vài ngày mới thấy hoàn cảnh của các thầy khó khăn nhiều so với bên Thái Lan, và không khỏi tội nghiệp họ. Cha Toàn nói mỗi tháng các thầy không được nhận tiền túi. Còn trong mỗi bữa ăn, mình thấy các thầy ăn rất đơn sơ. Thức ăn dọn cho các cha thì có phần chất lượng hơn, nhưng cũng không bằng ở bên Thái Lan. Mình đang dự định sẽ đãi các thầy một bữa trước khi về lại Thái Lan, hy vọng sẽ mang lại cho họ một chút niềm vui trước những khó khăn và hy sinh trong đời sống học tập và tu trì đang gặp phải.

Tha Khek, Lào, ngày 1.5.2013
Hình ảnh ĐCV và sinh hoạt của các thầy
Nhà thờ chánh tòa và Tòa giám mục

No comments: