Tình cảnh di dân: Một lễ Giáng Sinh muộn màng 30/12/ nhưng vẫn vui!










Tình cảnh di dân: Một lễ Giáng Sinh muộn màng 30/12/ nhưng vẫn vui!




Băng-Cốc---Từ ngày hôm qua 29/12, những cuộc điện thoại đã gọi nhau í- ới để thông tin có lễ Giáng Sinh cho cộng đoàn di dânViệt Nam ở Băng-Cốc rồi! Lí do là ví trước đó, nhà thờ dòng thánh Don Bosco ở đường Phết–bu-ri ở Băng-cốc từ chối không cho cộng đoàn di dân Việt mượn nhà thờ nữa!



Ngay từ sáng sớm, từ các nẻo đường, 300 bạn trẻ di dân Việt hân hoan kéo đến nhà thờ mới, nằm trong khuôn viên trường Ruamrudee, soi 164, đường Ramkhamhaeng ở Bangkok, là nhà thờ được mượn tạm thời cho cộng đoàn di dân Việt đến mừng lễ Chúa Giáng Sinh.



Tuy việc mừng lễ Chúa Giáng Sinh có muộn màng, nhưng vẫn vui và thật í nghĩa! Trong hoàn cảnh khó khăn của cộng đoàn di dân Việt- xa quê nhà, tha hương tìm việc làm để mưu sinh-tuởng chừng như không có nơi để mừng lễ Giáng Sinh-vì có tới ba nơi đã từ chối-tìm được nơi đây là một niềm vui lớn, hòa chung niềm vui với toàn thể Giáo Hội mừng Chúa Giáng Sinh!



Có thể nói việc mừng lễ Giáng Sinh năm nay tuy hơi muộn màng nhưng thật í nghĩa! Trong lần gặp mặt với cộng đoàn di dân Việt ở Bangkok vào mùa Vọng, Đức Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn có nói: “Chúa Hài Đồng cũng là người di dân”. Chúa từ trời cao xuống trái đất; Chúa Hài Đồng cũng bị các quán trọ từ cbối! Chúa Hài Đồng phải di chuyển sang Ai Cập để tránh sự bắt bớ của vua Hê-rô-đê. Ngày nay, cộng đoàn di dân Việt sang Bangkok, phải di chuyển nhiều nơi mới tìm được chỗ để mừng lễ Giáng Sinh, sau nhiền lần đã bị những người coi giữ nhà thờ từ chối! Do đó, cộng đoàn di dân thấy Chúa Hài Đồng di dân thật gần gũi với mình, hiểu mình và đang cùng đồng hành với mình! Đây chẳng phải là í nghĩa quan trọng nhất và tuyệt vời nhất cho cộng đoàn di dân Việt hay sao (?)


Niềm vui mừng này còn được thể hiện qua việc các bạn trẻ di dân tìm đến tòa Cáo Giải để giao hòa lại với Chúa Hài Nhi, dọn hang đá tâm hồn, đón nhận Chúa Giáng Sinh trong hang đá tâm hồn mình. Một ơn Bình An lớn do Chúa Giáng Sinh di dân mang đến cho các tâm hồn di dân ở đây. Đó chẳng phải là một Hồng Phúc lớn cho cộng đoàn di dân Việt sao (?)



Chương trình được bắt đầu vào lúc12g30, cộng đoàn vào nhà thờ xưng tội. Sau khi xưng tội xong, cha giải tội ra việc đền tội. Sau đó ai xưng tội xong về lại chỗ làm việc đền tội và cha giải tội sẽ ban phép Giải Tội chung trong phần Sám Hối đầu lễ.



Dưới sụ hướng dẫn của quí sơ dòng Con Đức Mẹ Mân Côi ở Băng- Cốc, cộng đoàn suy niệm kinh Mân côi theo mầu nhiệm Giáng sinh khoảng 30 phút. Sau đó, là câu chuyện và thánh ca mừng Chúa Giáng Sinh do anh chị em ca đoàn phụ trách. Và thánh lễ đồng tế trọng thể bằng tiếng Việt mừng Chúa Giáng Sinh được cử hành liền sau đó...



Sau bài giảng có nghi thức trao tác vụ cho một số người đuợc tuyển chọn. Họ là những Thừa tác viên của cộng đoàn Đúc Mẹ La Vang, cộng đoàn Việt Nam ở Băng-Cốc, có nhiệm vụ chính là để phục vụ cộng đoàn. Các thừa tác viên này sẽ thi hành nhiệm vụ của mình trong khi than dự thánh lễ và những sinh hoạt khác của cộng đoàn. Đó là các tác vụ như: Ca đoàn, Phụng vụ, Giáo lí, Trật tự...vv. Cộng đoàn cũng được mời gọi xòe hai bàn tay ra trước mặt, tay nắm lấy ngón tay người bên cạnh, làm thành một gia đình có Chúa là cha, để cầu nguyện trong kinh Lạy Cha.



Về việc chúc bình an, cộng đoàn thể hiện việc chúc bình an thật sụ bằng cách đưa tay ra để bắt tay nhau tất cả những người đứng xung quanh mình, miệng nói: “Chúc bình an cho anh, cho chị, cho em….” Sau thánh lễ cộng đoàn liên hoan mừng Chúa Giáng Sinh trong bữa ăn agapê và trò truyện thật vui vẻ thắm đượm tinh thần gia đình của một cộng đoàn di dân!



Đó là đaị lễ mừng Chúa Giáng Sinh năm nay của cộng đoàn di dân Việt Nam ở Băng-Cốc, một lễ Giáng Sinh tuy muộn màng, nhưng vẫn Bình An, Vui Vẻ và thật Í Nghĩa! Sau lễ, mọi người ra về, lòng thật ấm áp tuy còn nhiều luyến tiếc lúc chia tay nhau!!!


LM. Nguyễn Tiến Đức

No comments: