Một ngày vui


Mình đến thành phố Korat từ lúc 11h sáng trên chuyến xe đò từ Bangkok chỉ tốn thời gian hơn 3 giờ đồng hồ. Chuyến đi rất thoải mái. Nhân viên bến xe lịch sự. Xe rộng rãi, sạch sẻ, đi đúng giờ. Ở Thái Lan có loại xe đò gọi là xe "tour" rất đẹp và phục vụ tốt.


Chỉ có một chuyện không vui là mình đã bị người xe thồ lừa khi bảo rằng khách sạn mình cách bến xe một cây số trong khi trên thực tế chỉ hơn 100 mét, đi bộ vài phút thì tới. Nhưng ngoài một chuyện nho nhỏ đó, mình có ấn tượng rất tốt với người dân ở đây.

Đặc biệt khi mình đến Trung tâm Sea Games để mua vé đi xem đá banh chiều nay, mình đã được đến bốn cô nhân viên phục vụ một cách tận tình trong khi mình chỉ mua một vé với giá 50 baht. Lý do mình được 4 người phục vụ là vì mình mới đến ngơ ngơ ngáo ngáo không biết sân vận động nằm hướng nào. Thế là các chị chỉ vẻ cách đi, nơi nào đón xe buýt, vào xuống nơi nào. Các chị còn cho mình số điện thoại, bảo nếu có vấn đề gì thì cứ gọi tới. Mình có cảm giác đang bị "cua" nhưng thực sự vui vẻ.

Mình đã đón chiếc xe buýt (thực ra xe loại pick-up truck) có hai giàn ghế đặt hai bên như xe lam ở Việt Nam đến sân vận động. Vừa bước lên, mình bắt chuyện với một bác ngồi bên cạnh. Bác ngạc nhiên khi thấy mình nói tiếng Thái giỏi mặc dầu không phải là người Thái. Mọi người trên tuyến xe đều nói chuyện với mình vì mình hỏi họ điều này điều kia về thành phố và cách đi lại.

Mình đến sân vận động quá sớm nên phải chờ khoảng gần 3 tiếng đồng hồ mới đến giờ đội tuyển Việt Nam và Singapore thi đấu đá banh. Bắt đầu từ 2 giờ chiếu số cổ động viên Việt Nam đến khá đông. Ai nấy đều mang những chiếc áo màu đỏ để thể hiện sự ủng hộ đội tuyển Việt Nam.

Mặc dầu số lượng cổ động viên Việt Nam rất đông, và khá náo nhiệt, nhưng cũng không đủ để giúp cho đội tuyển Việt Nam chiến đấu tốt trước đối thủ Singapore. Trên thực tế, Việt Nam đã chơi một cách tệ hại, chỉ trong hiệp đầu đã nhìn thấy tỉ số 0-3. Gần cuối hiệp khi Singapore đang dẫn 2-0, một cầu thủ Singapore bị phạt thẻ đỏ phải rời sân. Nhưng thay vì lợi dụng lợi thế để làm điểm, người Việt trên khán đài đã phải bức xúchứng kiến cảnh lưới của đội mình bị tung lần thứ ba.

Đến gần cuối hiệp 2 thì Singapore lại mất thêm cầu thủ thứ hai, nhưng Việt Nam vẫn không làm gì được đối thủ. Tới giây phút cuối cùng Việt Nam được trổng tài cho đá phạt đền biến kết quả cuối cùng thành 2-3. Tỷ số 2-3 mà chúng ta thấy thực sự không phản ảnh một cách chính xác lối chơi vụng về, thiếu tập trung, và bất cẩn của đội tuyển Việt Nam. Thế là hàng trăm cổ động viên Việt Nam đã phải rời sân bóng trong nỗi bực tức khó chịu.

Mặc dầu kết quả trận đá không như mình mong muốn, nhưng mình đã có một ngày rất vui. Trên thực tế, mình rất làm biếng đi du lịch một mình vì sợ buồn. Nhưng hôm nay mình không thấy buồn mà vui. Vui vì có cơ hội trò chuyện với nhiều người, người Thái có, người Việt có. Vui vì có cơ hội thực tập tiếng Thái, nói một cách thực tế với những người bình thường, không phải theo sách vở. Và mình đang thực hiện mục đích này một cách tốt đẹp.

Korat, ngày 3.12.2007

No comments: