Dọn phòng


Sáng nay mình bắt đầu thu dọn đồ đạc trong phòng bỏ vào thùng để gởi ra tỉnh. Sao nhiều đồ quá. Đồ đem qua từ Mỹ, từ Úc, và thời gian ở Bangkok. Sách vở, hình ảnh, máy móc, áo quần. Đi truyền giáo đáng ra phải nhẹ nhàng đơn giản, nhưng mình thấy mình có khá nhiều thứ. Có lẽ mình chưa mặc lấy tinh thần truyền giáo đủ vì vẫn thích có thứ này thứ kia để cho đời sống thuận tiện hơn.

Hôm qua nhận được tin anh Ott (Việt kiều Thái) đi Việt Nam ngày 18 sẽ trở lại, mình vội nhắn với một người bạn ở Sài Gòn đi mua cho mình một quần tây, một quần jeans, và một áo linh mục màu nhạt. Thằng bạn hỏi:

- Sao không mua quần jeans ở Thái Lan?

- Ở Thái Lan họ thích quần ống bó, mặc không thích. – Mình trả lời.

- Vậy áo sơ mi màu nhạt là màu gì?

- Thì mau xám hay màu xanh gì cũng được. Ở đây tớ có hai cái đều là màu đen. Thời tiết nóng mặc màu đen khó nhìn lắm.

- Được rồi chiều nay sẽ kiếm thời giờ đi mua gởi. – Nó cho hay.

Thế là mình sẽ có thêm đồ để phải gấp xếp trong chuyến dọn nhà lần này. Từ ngày mình bước vào đời sống tu trì cho đến nay, chưa có năm nào mà mình không phải dọn chỗ ở. Khi thì dọn từ tiểu bang này đến tiểu bang kia, thành phố này đến thành phố khác, rồi nước này đến nước khác. Lần này mình lại dọn từ thành phố ra tỉnh. Mỗi chuyến đi là mỗi thu xếp, với những sự quyết định nên giữ lại cái gì và bỏ đi những cái gì? Với những người thích lưu trữ đồ đạc việc dọn nhà như thế này khá khó khăn vì không đành lòng quăng đi nhiều thứ đồ cho dù đó là những thứ đồ chẳng bao giờ dùng tới. Sáng nay mình đã cũng phải chia tay với hàng loạt đồ linh tinh sau khi tự nhủ rằng: Mình thực sự không cần đến nó. Nhưng cũng có khá nhiều thứ mình cứ cho vào thùng, dùng hay không dùng sau này mới tính. Mình chưa sẵn sàng cho nó vào bao rác. Tuy nhiên kinh nghiệm dời nhà nhiều lần đã giúp mình ngày càng thực tế và can đảm hơn trong những quyết định chia tay với những đồ đạc để giúp cho vali của mình nhẹ nhàng hơn.

Bangkok, ngày 15.12.2007

No comments: