Đi dự lễ truyền chức linh mục


Hôm qua mình đi cùng khoảng 100 các bạn trẻ Việt Nam đến tỉnh Sampran để tham dự lễ chịu chức linh mục của thầy Tú thuộc dòng Camilian. Thầy Tú là người Việt Nam đầu tiên được dòng đưa qua Thái Lan và Philippines để đào tạo, và giờ đây được chịu chức tại Thái Lan. Thầy cũng là vị linh mục người Việt thứ hai của hội dòng từ khi dòng bắt đầu tìm ơn gọi từ Việt Nam.

Chuyến đi đến Sampran bằng xe 50 chỗ rất vui. Trên xe mình giúp cho các bạn phấn khởi bằng cách bắt lên những bài hát sinh hoạt và kể những chuyện vui. Sau đó các bạn khác cũng thay phiên nhau cầm micro của xe để hát cho nhau nghe. Không khi trên xe thật sôi nổi nên chuyến đi hơn một tiếng rưởi đồng hồ dường như không thấy là bao.

Dòng Camilian đã vô cùng bất ngờ khi thấy quá nhiều người Việt đến tham dự thánh lễ chịu chức của thầy Tú. Nhưng đó là một niềm vui vì chưa bao giờ hội dòng có nhiều người đến nhà như lần này. Sự nổi bật nhất của thánh lễ truyền chức là việc được chủ trì bởi chính Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đến từ Sài Gòn. Ngoài ra còn có gia đình và người quen của tân linh mục từ Việt Nam bay sang qua để tham dự, trong đó có một vài người có biết về mình khi còn làm việc tại Việt Nam.

Sau thánh lễ là bữa tiệc với khá nhiều món ăn mà Dòng Camilian đã đặt để chiêu đãi khách trong ngày vui của Dòng. Thầy Biệt kể cho mình nghe: - Mới đầu, Dòng nhận được lời phúc đáp từ tất cả mọi người chỉ có 137 người. Nhưng Dòng cũng chuẩn bị khoảng 250 phần ăn. Nhưng khi bắt đầu thánh lễ mới thấy số lượng 250 cũng không đủ nên đã phải kêu nhà hàng làm thêm. Cũng rất may khi việc tăng phần ăn vào giờ chót không phải là vấn đề khó khăn đối với nhà hàng.

Bữa tiệc kết thúc, ĐHY đã dành cho cộng đoàn Việt Nam một ít thời giờ để lăng nghe những khắc khoải của cộng đoàn trong lúc nay, đặc biệt là trước hiện trạng không có nơi làm lễ khi Giáng Sinh đang về. Sau đó, ngài cũng đã cho cộng đoàn những lời khuyên chân thành của một người cha chung. Rất tiếc là thời giờ của ngài dành cho cộng đoàn không được lâu vì ngài phải ra sân bay để trở lại Việt Nam ngay chiều hôm qua.

Chuyến đi của các bạn trẻ Việt Nam không dừng trong giây phút đó mà các bạn còn được dẫn đi tham quan trại cá sấu và đền thánh tử đạo Thái Lan ở Sampran. Mình thì ở lại dòng Camilian để chơi với các thầy theo lời mời của các thầy. Mình định trở lại Bangkok lúc tối, nhưng các thầy bảo mình hãy ở lại qua đêm sáng hôm sau về cũng không muộn. Thế là mình đã ở lại và tham dự buổi tiệc “gia đình” của Dòng tối hôm qua và có nhiều giờ trò chuyện với các cha thầy trong dòng.

Mình chia tay các thầy sáng hôm nay trở lại Bangkok, trong lòng thấy vui sướng khi có thời gian gặp gỡ những người anh em tu sĩ Việt Nam trên đất Thái. Đây là những dịp tuyệt vời để xây tình tương thân tương ái giữa những người tu trì, đặc biệt là giữa những anh em Việt Nam với nhau đang học hành và hoạt động xa quê.

Bangkok, ngày 14.12.2007

No comments: