Ăn ngủ blog


Mấy ngày nay mình “ăn ngủ” blog, cả ngày mình lên các trang blog và diễn đàn để theo dõi những tin tức và diễn tiến liên quan đến sự kiện người Việt trong và ngoài nước đi biểu tình để phản đối sự bành trướng của Trung Quốc trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đọc những chia sẻ trên diễn đàn mình cũng thấy rằng có rất nhiều người như mình, gác qua nhiều công việc để tham gia bàn luận về tương lai của đất nước, và bày tỏ sự hâm mộ tinh thần của lớp sinh viên Việt Nam mà bấy lâu này người ta cứ cho là thờ ơ lãnh đạm trước những vấn đề lớn của xã hội đất nước. Hóa ra người trẻ hôm nay vẫn như người trẻ trước đây, luôn chờ những cơ hội quan trọng để thể hiện khả năng thực sự của mình, và luôn luôn làm cho người khác bất ngờ và xúc động.

Mình cũng bàng hoàng không ít khi thấy những mâu thuẩn đang xảy ra không chỉ giữa Việt Nam và Trung Quốc mà còn giữa người Việt với nhau, trong nước cũng như ngoài nước. Thật đáng tiếc khi trước một đe dọa lớn cho tương lai của đất nước người Việt ta vì quá nhiều lý do không thể đoàn kết được.

Tuy nhiên mình cũng thấy rằng lần đầu tiên có rất nhiều người Việt từ mọi thành phần đang hướng về một mục đích chung là bảo vệ sự toàn vẹn của đất nước Việt Nam, đang cố gắng vượt qua những rào cản về quan điểm đến với nhau và ủng hộ nhau vì điều to lớn hơn là bảo vệ tổ quốc trước sự xâm lấn của ngoại bang.

Hai ngày qua mình và một số cựu sinh viên đại học B. đang liên lạc với nhau qua email và đang có những kế hoạch hành động để phổ biến rộng rải thông tin về hành động bất nhân của TQ bằng một trang web tiếng Anh và những hành động cụ thể khác để nói lên lời phản đối TQ. Vấn đề chung mà các thành viên trong nhóm đồng ý là trọng điểm là hành động xâm chiến của TQ chứ không phải những khác biệt giữa người Việt với nhau. Vì thế cần phải tránh những hành động và ngôn ngữ gây ra mâu thuẩn nội bộ làm cho mục đích phản đối TQ bị chia phối. Buổi họp đầu tiên để cụ thể hóa hành động sẽ diễn ra tối thứ năm tại Fremont, CA. Việc quyên tiền cho các hành động đã diễn ra từ ngày hôm kia. A. người quên thu tiền nhắc nhở những người trong email-list rằng: Bây giờ chúng ta không còn là những người trắng tay như xưa nữa. Trong chúng ta ai cũng khá thành công và ổn định trong cuộc sống, chúng ta hãy rộng tay để giúp đỡ vì đất mẹ.

Hai ngày qua, mình vừa theo dõi tin tức, thời sự, vừa thu thập tài liệu về vấn đề Hoàng Sa – Trường Sa để chuyển ngữ và đưa vào trang web. Mình cố nghiên cứu những vấn đề lịch sử và địa lý và những bài bình luận có giá trị để cho trang web có những thông tin đầy đủ thay vì chỉ nội dung hô hào thiếu nền tảng.

Vừa làm việc này trong đầu mình cũng phân vân: Phải chăng mình đang làm chính trị? Mình có được làm việc này không? Nó có đi ngược với ơn gọi linh mục của mình không? Mình phân vân như thế nhưng mình vẫn tiếp tục làm vì mình thấy rằng mình mắc nợ quê hương đất nước một cái gì đó. Và đây là lúc mình phải thể hiện lòng trung hiếu của mình với quê hương mà mình rất thương yêu, mặc dầu mình đã phải rời quê hương từ lúc còn bé.

Những ngày Giáng sinh sắp đến, trong lòng mình nao nao vì cảm thấy rằng người Việt mình đang trải qua biến cố lớn. Mình cảm ơn internet vì mặc dầu ở xứ Thái Lan xa ngàn dặm, mình vẫn liên kết được với bao nhiêu tâm hồn người Việt ở Việt Nam cũng như ở khắp nơi đang cùng nhau phấn đấu cho quê hương Việt Nam.

Bangkok, ngày 20.12.2007

No comments: