Đi xem Handel's Messiah


Tối nay mình và Phong đi xem chương trình ca nhạc Handel’s Messiah do Ca Đoàn Tổng Hợp Bangkok trình diễn. Đây là đêm thứ hai chương trình diễn ra. Đêm thứ sáu là buổi diễn đầu tiên ở trường đại học Chulalongkorn. Mình và Phong dự định đi đêm đó, nhưng cuối cùng không đi vì sáng thứ bảy minh còn phải thi. Tối mai sẽ có buổi trình diễn ngay tại giáo xứ nơi mình đang ở, nhưng sáng mai mình đã đi Korat rồi. Thế là tối nay phải đi cho bằng được.

Messiah là sáng tác bằng tiếng Anh nổi tiếng nhất trong các sáng tác cổ điển. Nhạc sĩ Handel đã lấy những câu Kinh Thánh từ Cửu Ước lẫn Tân Ước để dệt thành một câu chuyện của Đấng Messia, được chia thành bà phần. Ngoài những khúc dành cho ca đoàn tổng hợp còn có những khúc solo theo giọng tenor, bass, và soprano. Trong sáng tác này có lẽ khúc “Alleluia” kết phần II là phần hùng hồn và tuyệt vời nhất mà ai ai cũng đã từng nghe. Mình nhớ lần đầu tiên nghe đoạn này mình đã nổi da gà vì nhạc quá tuyệt vời. Cứ đến mùa Noel mình lại thèm nghe những sáng tác này. Nếu không được nghe thì coi như mùa lễ chưa được trọn vẹn.

Mình rất vui khi được đi xem chương trình này hôm nay như một cách chính thức đưa mình vào Mùa Vọng để suy niệm về ý nghĩa của sự kiện Thiên Chúa xuống thế làm người. Nhờ đi xem chương trình này mình đã bắt đầu cảm thấy sự biến chuyển trong tâm trạng của mình, sẵn sàng hơn để buớc vào mùa vọng, làm những việc tâm linh để chuẩn bị cho việc mừng ngày Chúa sinh ra. Thực ra nếu mình ở Mỹ trong lúc này thì có lẽ mình sẽ không cần tìm đến những chương trình như thế này để tham dự vì xung quanh mình luôn có những sinh hoạt liên quan đến ngày lễ giúp cho mình dễ dàng có tinh thần Mùa Vọng. Nhưng ở Thái Lan những điều đó khan hiếm. Nếu mình không chú tâm có lẽ cũng sẽ không thấy Mùa Vọng ở đâu, chỉ có những ánh đèn lấp lánh mà người ta treo lên trước các trung tâm thương mại để câu khách mua sắm. Dù sao đi nữa thì trên toàn nước Thái chưa tới 1% dân số là Kitô giáo. Thế thì số người thực sự có cảm nhận hoặc sự hiểu biết về ngày lễ Noel rất ít. Sẽ tốt biết bao nếu chúng ta có thể tìm cách cho Chúa Giêsu sinh ra giữa lòng người Thái để con số 1% này có ngày tăng lên một cách khả quan hơn.

Bangkok, ngày 2.12.2007

No comments: