Mục vụ HIV/AIDS


Hôm nay trung tâm Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp gio thầy Damiên điều khiển tổ chức chương trình "Ngày AIDS thế giới" cho các học sinh trong tỉnh. Đây là chương trình hằng năm tụ họp học sinh đến từ 40 trường trung học. Đây cũng là các trường đã tham gia vào các chương trình giáo dục về HIV/AIDS của trung tâm tổ chức. Số học sinh đến tham dự khoảng 300 em.


Trong chương trình hôm nay có các tiết mục văn nghệ được các học sinh từ một số trường trình diễn. Ngoài ra có phần thi đua kiến thức về HIV/AIDS và nhiều sinh hoạt khác.


Sáng nay trung tâm cũng có nghi thức khai trương và làm phép nhà ICU để điều trị các bệnh nhân AIDS đang ở tình trạng nguy kịch. Trong chuyến đi họp mặt với các thầy lần này, mình rất may mắn khi được chứng kiến hoạt đồng truyền giáo của các thầy, đặc biệt là trong mục vụ HIV/AIDS. Chắc chắn sau này khi lên đây làm việc mình sẽ có dịp công tác với các thầy trong mục vụ này. Đó cũng là ước muốn và nguyện vọng của mình từ lâu.


Luôn tiện mình ghé qua thăm các seour dòng Mẹ Têrêxa đang chăm sóc 28 trẻ mồ côi bị nhiễm HIV. Nhà nuôi trẻ cũng năm trong khuôn viên nhà thờ Thiên Thần Gabriel do thầy Damien đã xây lên trước đây. Lần này đến thăm các em mình thầy các em mạnh khỏe vì em nào cũng uống thuốc điều trị. Các em tuổi từ mẫu giáo cho đến lớp 7, và em nào cũng đi học. Các thầy cho hay, trước đây khi mới mở nhà nuôi trẻ HIV, các seour có vẻ mang não trạng là các em sắp chết. Nhưng bây giờ, vì thuốc điều trị tân tiến nên các em khỏe mạnh nhiều. Các seour phải nuôi dưỡng các em với não trạng là các em se còn sống rất lâu và có thể còn có tương lai.


Giáo xứ Thiên Thần Gabriel chỉ có vài chục giáo dân. Hiện nay cha xứ là một cha trẻ dòng Chúa Cứu Thế. Ngài rất nôn nao cho cha Tr. và mình học xong để ban giao lại giáo xứ cho dòng mình để ngài có thể đi làm việc khác. Biết vậy nhưng điều gì cũng cần thời gian và sự chuẩn bị kỷ lưỡng. Vì thế nên hy vọng rằng ngài sẽ kiên nhẫn đợi một thời gian dài hơn trong khi mình và cha Tr. trải qua những chương trình cần thiết trước khi đảm nhận giáo xứ. Mà theo tình hình hiện nay thì việc đảm nhận giáo xứ có lẻ sẽ rơi vào tay cha Tr. Và mình sẽ đi làm những việc khác, như dạy học và công tác xã hội. 15 phút nữa, mình sẽ đi với thầy Ron đến nhà thờ chánh tòa ở Udon Thani gặp Đức Giáo Mục. Sau buổi họp hôm nay, có lẽ mình sẽ hiểu rõ hơn phần nào mình sẽ làm những gì trong tương lai gần đây.
Nong Bua Lamphu, ngày 7.12.2007

No comments: