Một bước nhỏ


Sáng nay mình đồng tế lần đầu tiên trong một thánh lễ bằng tiếng Thái. Hôm qua đang ngồi ăn trưa cha Picharn hỏi:

- Tuần này tôi làm lễ 6h30 sáng. Cha có muốn đồng tế với tôi để thực tập tiếng Thái không? Tôi sẽ để cha đọc một phần trong lời nguyện Thánh Thể.

- Thưa cha, cha muốn con đọc phần nào? - Mình hỏi lại.

- Cha không cần phải đọc nhiều, phần ngắn là lời nguyện cầu cho Giáo hội hiệp nhất thôi.

- Nếu vậy thì được. Ngày mai con sẽ đồng tế với cha.

Trước lễ cha Picharn động viên mình:

- Cha đừng lo. Cứ đọc từ tốn nó sẽ nghe êm đềm như dòng sông Mekong.

Sáng nay mình đã làm điều đó và đã đọc xuôi chảy phần cha Picharn dành cho mình để thực tập. Mình rất mừng khi đã làm một bước nho nhỏ trong quá trình học và sử dụng tiếng Thái. Cũng đã bốn tháng trôi qua từ khi mình bắt đầu học tiếng, cũng phải có cái gì đó cụ thể cho thấy mình có tiến bộ thực sự. Mình không biết bao lâu nữa mới có thể làm toàn thánh lễ bằng tiếng Thái. Nhưng vạn sự đều bắt đầu với một bước nho nhỏ, khiêm tốn. Hôm nay là một bước như vậy.

Lễ xong, cha Picharn bảo:

- Rất tốt, cha được điểm A.

- Con cám ơn cha đã động viên và giúp đỡ. - Mình đáp.

- Tôi rất vui khi được giúp cha một phần nào trong hành trình học và sử dụng ngôn ngữ.

Cha Picharn là một linh mục người Thái gốc Việt. Nhưng do môi trường lớn lên không được sử dụng tiếng Việt nên cha không nói được tiếng Việt. Đó cũng là trường hợp của rất nhiều linh mục tu sĩ ở đây. Mình nghe nói một phần rất lớn các linh mục tu sĩ ở Thái Lan có mang trong người dòng máu Việt. Nhưng số người nói được tiếng Việt rất ít. Còn mình thì bây giờ chỉ mong làm sao cho mau nói được thông thạo tiếng Thái.

Bangkok, ngày 30.8.2007

No comments: