Lời nhắc nhở trong giấc mơ


Trưa nay cha Picharn đưa cho mình thời khóa biểu của chương trình dạy giáo lý cho năm học 2007-2008. Mình không có vai trò gì trong việc dạy giáo lý cho các em. Tuy nhiên, cha Picharn đã nhờ mình phụ trách phần "giáo lý cho phụ huynh". Đây là chương trình "bổ túc" kiến thức cho phụ huynh có con em đang học giáo lý tại nhà thờ. Thay vì phụ huynh chờ đợi con em một giờ đồng hồ không làm gì thì sẽ tham dự học hỏi thêm về giáo lý Công giáo, tuy nhiên giờ học hỏi sẽ không kéo dài đến thế.


Trưa nay mình đi ngủ trưa thì bổng nhiên nằm mơ về ngày đầu tiên hướng dẫn chương trình. Việc xảy ra ở ngoài trời, có phụ huynh đến rất đông. Nhiều hàng ghế được sắp ra cho phụ huynh ngồi. Không khí của ngày khai giảng năm học giáo lý tưng bừng như ngày hội. Nhưng khi đến phiên mình được giao micro để giới thiệu cho các phụ huynh về chương trình học hỏi, mình nhìn xuống các dãy ghế dường như không còn một ai. Mình bối rối không biết phải nói gì, vì người ta đã đứng dậy hết cả rồi. Trong lúc đó, mình lại phát hiện ra mình ăn mặc rất kỳ quặc. Đi dạy giáo lý mà lại đóng nguyên một bộ đồ của Ông Già Noel. Ngay cả cái mủ len cũng không thiếu. Trong giấc mơ, mình lúng túng vì thấy mình kỳ lạ, cùng một lúc đang đối diện với tình huống khó xử, mình không biết phải làm như thế nào. Đó cũng là lúc mình tỉnh giấc và thở nhẹ khi bình tâm và hiểu được rằng đó chỉ là một giấc mơ.


Mình nghe các nhà tâm lý học bảo giấc mơ nào cũng có ý nghĩa và nó muốn nhắc nhở mình một điều gì đó. Những gì thấy được trong giấc mơ là những biểu tượng mà mình phải suy nghĩ để thấu hiểu nó tượng trưng cho những vấn đề gì. Từ chiều đến nay mình nặn óc suy nghĩ xem tại sao mình lại xuất hiện trước giáo dân trong bộ đồ Ông Già Noel, nhưng mình không tìm được một giải đáp nào. Mình chưa từng mặc đồ như thế bao giờ, và mình cũng không hiểu nó liên can gì đến việc dạy giáo lý cho phụ huynh.


Tuy nhiên suy nghĩ thêm về giấc mơ này, mình cũng tự hỏi: Phải chăng mình lo lắng mình không đủ khả năng hoặc tư cách để làm việc này? Phải chăng giấc mơ cho thấy mình cần biến dạng vì thấy rằng con người thật của mình còn quá nhiều khiếm khuyết? Mình đang thiếu tự tin về chính mình, thấy mình thiếu sót quá nhiều điểm. Có lẽ giấc mơ này nhắc nhở mình hãy chỉnh sửa con người mình để trở nên tốt và xứng đáng hơn với vai trò một người lãnh đạo tinh thần trong Giáo hội. Như thế khi mình xuất hiện trước người khác, mình sẽ làm điều này là chính mình chứ không phải biến thành một cái gì khác. Giấc mơ nào cũng kèm theo lời nhắc nhở tốt cho mình cân nhắc. Có lẽ đây là một lời nhắc nhở như thế.


Bangkok ngày 19.8.2007

No comments: