Làm việc trong quán bar


Một bạn trẻ người Việt đang mưu sinh tại Bangkok chia sẻ với mình rằng anh ta mới đổi công việc. Trước đây đi làm cho ông chủ Thái lắp ráp những cửa sổ cho các công trình xây dựng. Công việc vất vả, chỉ ăn tiền lương ngày. Ngày lễ không được tăng lương. Vì mình vốn là dân lao động bất hợp pháp nên ông chủ chơi ép. Một tháng chỉ kiếm được chưa đầy 200 USD để đóng góp cho chí phí của gia đình mà anh đã lập khi đang còn sống ở đất Thái.


- Bây giờ đang làm gì? - Mình hỏi.


- Con đi làm đêm. Con làm ở một quán bar. Ở đó mở từ tầm 9h tối cho đến 5h sáng. - H. trả lời.


- Quán gì mở khuya thế?


- Quán này dành cho phụ nữ tới chơi, trong đó có thành phần gái làm tiền. Sau khi đi làm xong, các cô ghé qua đây chơi.


- Ở đó như thế nào?


- Trong quán có những cậu "ca sĩ". Khi các cô vào thì các cậu ấy ngồi chơi với họ, sau đó lên sân khấu hát thì được khách cho tiền.


- Vậy mình làm gì?


- Con là nhân viên phục vụ.


- Phục vụ là sao?


- Con chạy bàn. Khi khách vào thì mang nước đá, ly tách, bia rượu ra, rồi có khi rót rượu cho họ.


- Mình có ngồi chơi với họ không.


- Có khi mấy cô mời con ngồi, nhưng con không ngồi được lâu vì con phải chạy bàn. Nhưng con cũng không thích ngồi, vì ở đó hút thuốc rất nhiều. Khách cũng mời mình uống với họ. Nhưng con không hút thuốc lá và không thích uống.


- Vậy khi họ mời thì mình làm sao?


- Thì mình nhấp một tí, nhưng nói với họ là mình không biết uống.


- Những cậu "ca sĩ" trong quán là thành phần như thế nào?


- Bọn nó gặp mấy cô là nhảy vào, nói chuyện ân cần, rót rượu cho các cô, làm cách này cách kia để cho các cô thích, để khi bọn nó lên hát là các cô cho tiền.


- Đây là hình dạng bia ôm.


- Nhưng ngược lại. Bình thường con gái phục vụ con trai. Còn đây là con trai phục vụ con gái.


- Vậy khi mình phục vụ các cô thì sao?


- Riêng con thì chỉ nói chuyện lịch sự. Nếu có ngồi thì con chỉ rót nước. Nói chuyện đàng hoàng và thể hiện sự tôn trọng khách. Con làm việc này là nhờ vào tiền boa, nên con cũng phải đối xử với khách ân cần để họ cho tiền. Nhưng con không phải như bọn ca sĩ. Con chỉ là nhân viên phục vụ. Con không làm gì sai trái lương tâm và thực sự con cũng không muốn. Những người con gái vào đây đều là thành phần gái làm tiền. Con không thấy chút nào bị thu hút bởi các cô này.


- Tuy nhiên ai đi nữa thì họ đều cần được tôn trọng. Trong hòan cảnh nào nữa thì mình đều đối xử với mọi người theo nhân phẩm của con người. Có lẽ những cô gái này đã quen gặp những người đàn ông đối xử với họ tệ bạc và chỉ quan tâm đến họ vì lý do tình dục và thân xác. Nhưng sự tôn trọng và thanh lịch thì e rằng họ ít khi nhận được. Vì thế khi mình đối xử với họ đàng hoàng thì có lẽ đó cũng là một điều mà họ rất cần có và muốn có.


- Các cô phải đi phục vụ những người đàn ông. Nhưng sau đó, họ đến quán để được phục vụ.


- Đúng vậy. Nhưng mình phục vụ họ với sự tôn trọng, không với ý đồ muốn làm những điều không đúng để kiếm được số tiền boa nhiều nhất. Trong môi trường này, chính mình có thể biến đổi một bối cảnh xấu thành một điều tốt. Mình có thể làm "mục vụ" ngày nơi mình làm việc. Đó là bằng cách mình thể hiện sự tôn trọng, chân thật của mình đối với người khác, đặc biệt đó là thành phần mà xã hội lên án và chê bai. Có thể mình sẽ kiếm được số tiền ít hơn những thằng con trai khác, nhưng mình làm việc một cách thành thật và không lợi dụng và mưu thuẩn.


Làm trong quán bar không phải là điều mà ai cũng hảnh diện. Ngay H. cũng biết rằng mình chỉ có thể làm ở đây một thời gian để kiếm đủ tiền lo lắng cho gia đình. Cuộc sống mưu sinh khiến nhiều người phải chấp nhận những công việc mà họ không ưa thích. Tuy nhiên, mình hy vọng và tin rằng ngay cả trong môi trường này, một người đàng hoàng có thể làm việc một cách chân chính và trở nên một "nhân chứng" cho những gì tốt đẹp trong mối tương quan giữa con người. Ai cũng cần được phục vụ. Và một tiếp viên trong quán bar nếu người đó ý thức được sứ mệnh của mình là một Kitô hữu có thể nắm lấy cơ hội để thực sự thách thức chính mình bằng cách sống tinh thần Kitô giáo với những người khác, và chỉ cho họ thấy như thế nào là tôn trọng mọi người, vì tất cả đều là con cái của Thiên Chúa.


Bangkok ngày 1.8.2007

No comments: