Lễ Việt Nam


Hôm nay mình lại có dịp đến dâng lễ với các bạn trẻ Việt Nam đang lao động ở Thái Lan. Lần trước mình không tham dự được vì phải đi Việt Nam. Lần này mình được phụ trách phần chia sẻ lời Chúa.


Trước khi thánh lễ bắt đầu mình đã ngồi tòa giải tội khoảng 90 phút. Hôm nay nhờ có sự hiện diện của 6 linh mục nên thời gian giải tội được rút lại. Các bạn đi xưng tội rất đông.


Như thường lệ các bạn phải mạo hiểm mới có thể đến tham dự lễ Việt Nam được vì ra đường bất cẩn là bị cảnh sát bắt vì không có giấy tờ hợp pháp. Trước lễ, có mấy bạn trẻ không đi thẳng vào nhà thờ mà đứng bên ngoài cổng đã bị cảnh sát đuổi. Các bạn ấy liền chạy vào nhà thờ khiến cảnh sát chạy theo vào, nơi có hơn 400 bạn trẻ đang ngồi tập hát trước lễ. May là Bác Tr. đã có thể nói chuyện với cảnh sát và "nhờ" bỏ qua.


Vấn đề an ninh vẫn là vấn đề lớn đối với thánh lễ cho người Việt vì khi hàng trăm người lao động bất hợp pháp tụ họp tại một nơi, và rất dễ gây sự chú ý. Dường như lần nào tổ chức lễ cũng có một số người bị bắt trên đường đi hoặc khi ra về. Lần này mình không dám nghĩ là sẽ không giống như những lần trước.

Mình đã có dịp trò chuyện với nhiều bạn trẻ sau thánh lễ. Trong số đó có Tuấn và Loan là hai bạn trẻ quê Hà Tỉnh đang làm việc trong một nhà hàng rất gần nơi mình đang ở, đó là một nhà hàng trong khu Chợ Đêm Lum đối diện với công viên Lumpini. Đây là một sự phát hiện đáng vui vì hai bạn làm việc ở quán này đã lâu mà không hề biết gần chỗ mình ở có một ngôi nhà thờ lớn và đẹp mà có thể đi lễ được.


Tối nay mình và cha Tr. đã dẫn hai bạn về nhà xứ để chỉ hai bạn biết đường đến nhà thờ. Hy vọng rằng với sự phát hiện này hai bạn trẻ sẽ không còn phải bỏ lễ Chúa Nhật thường xuyên nữa. Đó là việc khó khăn trong đời sống tâm linh mà dường như tất cả các bạn trẻ Việt Nam lao động tại Thái Lan đang gặp phải.
Mình cảm thấy rất vui khi được đến với những bạn trẻ này. Đây là một công việc mục vụ có ý nghĩa và rất cần thiết. Mình hy vọng trong tương lại với sự có mặt của các cha, seour Việt Nam ở Bangkok, sẽ tìm được một nơi ổn đinh để tổ chức thánh lễ cho những người Việt trên đất Thái. Đây là một nhu cầu mục vụ rất quan trọng vì khi những người thanh niên sống độc lập không có một hệ thống nâng đỡ của gia đình và xã hội thì có rất nhiều vấn đề cần phải nghĩ đến.
Bangkok ngày 12.8.2007

No comments: