Giới trẻ và hạnh phúc


Hôm nay mình đọc được một số bài báo vô cùng thú vị, thông báo kết quả của một cuộc nghiên cứu được thực hiện do hãng thông tấn xã Associated Press và MTV (là công ty cung cấp các chương trình văn nghệ giải trí nhắm vào giới trẻ lớn nhất thế giới). Cuộc tham khảo bao gồm hơn 100 câu hỏi đã được trả lời bởi 1.820 bạn trẻ người Mỹ tuổi từ 13-24. Đề tài của cuộc tham khảo là "hạnh phúc". Điều gì làm cho các bạn trẻ cảm thấy hạnh phúc?

Kết quả của công trình nghiên cứu cho thấy suy nghĩ của giới trẻ thật bất ngờ và khác với những gì người ta thường nghĩ về giới trẻ thời nay, đặc biệt là giới trẻ Tây phương. Vâng, ngày nay, giới trẻ không thấy hạnh phúc vì tình dục, vì tiền của, hay ma túy. Ngược lại, họ thấy hạnh phúc khi được ở bên cạnh cha mẹ, anh chị em, bạn bè, và những người thân khác. Gần 3/4 các bạn trẻ trả lời rằng mối quan hệ với ba mẹ làm cho họ hạnh phúc.

Mặc dầu các bạn trẻ đến từ gia đình khá giả cảm thấy hạnh phúc hơn những người sống trong gia đình ít điều kiện, nhưng chỉ có 1% trả lời rằng tiền bặc chính là điều làm cho họ hạnh phúc. Đối với tình dục thì sao? Công trình nghiên cứu cho thấy các bạn tuổi 13-17 trả lời rằng, tình dục trên thực tế làm cho họ ít hạnh phúc hơn. Đối với các bạn trẻ tuổi từ 18-24, tình dục chỉ làm cho họ hạnh phúc trong giây lát, nhưng nói chung không mang lại cho các bạn thêm nhiều hạnh phúc.

Ngược lại, gần 50% cho rằng tôn giáo và tâm linh rất quan trọng. Hơn 50% tin rằng có một sức lực cao cả ảnh hưởng đến những gì làm cho họ cảm thấy hạnh phúc. Ngoài ra, tham gia vào một tổ chức tôn giáo nào đó làm cho các bạn thấy hạnh phúc hơn.

Đa số các bạn trẻ còn trả lời rằng, đi học làm cho các bạn hạnh phúc, lập gia đình và có con cái sẽ làm cho họ thấy hạnh phúc, và gần 50% nêu tên bố, mẹ, hay cả hai là thần tượng của mình.

Phải nói đọc các bài báo về kết quả của công trình nghiên cứu này mình thấy khá vui. Mình không dám nghĩ rằng công trình nghiên cứu này là hoàn toàn chính xác, hoặc có nghĩa rằng trong giới trẻ không có nhiều vần đề đáng e ngại. Nếu có 50% cho rằng tôn giáo rất quan trọng, thì cũng có 50% cho rằng tôn giáo ít hoặc không quan trọng. Mà 50% là một con số quá lớn. Thiên Chúa đối với giới trẻ vẫn đi sau gia đình và bạn bè, trong khi điều răn của Chúa dạy chúng ta phải yêu mến Ngài trên hết mọi sự.

Mặc dầu vẫn còn rất nhiều mối quan ngại, nhưng kết quả nghiên cứu cũng cho chúng ta thấy giới trẻ không phải rơi vào một vực thẳm đen tối như nhiều người vẫn suy nghĩ. Ngược lại, giới trẻ ý thức được những giá trị quan trọng trong đời sống, biết trân trọng những gì mang lại hạnh phúc đích thực, và mong muốn những gì bền vững chứ không phải chóng phai chóng tàn. Điều quan trọng nhất là các bậc cha mẹ, lãnh đạo tôn giáo, các nhà chính trị, các thầy cô....có sẵn sàng hướng dẫn, khuyến khích, và hỗ trợ cho các bạn trẻ để các bạn tìm ra đâu là những gì mang lại cho mình sự hạnh phúc đích thực và vĩnh cửu.

Bangkok ngày 24.8.2007

1 comment:

Anonymous said...

5 MP is excellent resolution, but where and how can you
achieve it. With so many additional and better features in the
Canon 5D Mark III camera, it is not surprise that it is available
at a much higher price than the 5DMark III camera.
The increased features of the camera in fact, justify
the price hike.

Feel free to surf to my webpage - canon mark 5d iii