Tết Thái


Thành phố Bangkok hôm nay không khí thay đổi hẳn. Trên đường phố xe cộ đi lại vắng hơn mọi khi. Ngày mai người Thái sẽ mừng Tết cổ truyền của họ. Thế là nhiều người đang làm việc tại thủ đô đã hoặc đang trên đường về quê để ăn Tết với gia đình. Còn những người dân Bangkok khác thì nhiều người cũng sẽ dùng cơ hội này để đi du lịch đây đó.


Tết của người Thái gọi là Songkran. Họ cũng mừng lễ ba ngày như Tết Việt Nam. Songkran còn được gọi là lễ hội Nước vì trong ngày này người Thái dùng nước để "rửa đi" những gì không may mắn và tốt đẹp trong đời sống của họ.


Vào ngày Tết, người trẻ quỳ xuống trước người lớn, đổ nước lên tay và tặng hoa cho người lớn để bày tỏ sự tôn trọng. Ngược lại người lớn tặng cho người trẻ những lời chúc tốt đẹp trong năm mới. Cũng như Tết Việt Nam, ngày Tết này mang nhiều ý nghĩa sâu xa đối với người Thái. Nhưng mình mới đến đây nên chưa hiểu hết những gì liên quan đến ngày lễ truyền thống quan trọng này.


Lễ hội nước cũng là lúc nhiều người xuống đường tạt nước vào nhau. Đây là trò chơi rất thú vị, đặc biệt ở quốc gia có khí hậu nóng như Thái Lan. Tuy nhiên, trò chơi này cũng không phải là không nguy hiểm. Mỗi năm đều có những tai nạn nghiêm trọng do sự bất cẩn của những người tham gia lễ hội.


Đây là lần đầu tiên mình có mặt tại Thái Lan vào dịp Songkran nên mình chưa biết nhiều về các sinh hoạt ở đây trong dịp lễ. Mình nghe nói ở nhiều nơi, đặc biệt là đường Khao San ở phố Hoa có lễ hội nước rất lớn. Nhiều khách du lịch vẫn đến đó chơi. Tuy nhiên, mình chắc chắn sẽ không đến những nơi quá đông người vì mình nghĩ rằng sẽ không an toàn.


Mới cách đây ba ngày, ở Bangkok lại có một vụ nỗ bom trước một thương xá lơn. Tuy bom được làm rất giả chiến và không đủ sức để gây tai nạn, nhưng nó cũng để lại cho mình một nỗi sợ hãi. Người ta vẫn nhớ đêm Giao thừa Tết Tây vừa qua Bangkok đã có tới 9 vụ nỗ bom làm tất cả các sinh hoạt đêm giao thừa bị chấm dứt hoàn toàn. Mình cũng không dám loại trừ khả năng có điều không may xảy ra vào dịp lễ hội này.


Có lẽ mình là người ngoài nên không cảm nhận hết sự quan trọng của ngày lễ. Tuy nhiên, trên đường mình không thấy dấu hiệu gì sẽ có ngày lễ lớn sắp tới. Khác với những ngày chuẩn bị cho Tết ở VN, ở đó mình thấy không khí nhộn nhịp hẳn lên. Đi đâu cũng thấy vô vàn trang trí rực rở. Nhưng ở Thái Lan nếu không ai nói sẽ có tết thì mình cũng sẽ không cách nào biết được. Thấy thế nên mình lại quý cái Tết VN của mình rất nhiều. Nó làm cho mình thấy cái Tết văn hóa của mình đẹp và đặc biệt biết bao.


Dù sao đi nữa đây cũng là lần đầu tiên mình chứng kiến Songkran. Qua dịp này mình sẽ học hỏi thêm nhiều điều về văn hóa người Thái và như thế hy vọng sẽ giúp mình thấu hiểu con người Thái nhiều hơn.


Bangkok, ngày 12.4.2007


No comments: