Lễ Phục Sinh với các bạn trẻ Vn trên đất Thái


Mình vừa về tới nhà, người mệt lả nhưng tinh thần lại vô cùng phấn khởi. Mình đã có một ngày thật ý nghĩa. Hôm nay mình đã gặp gỡ thật nhiều khuôn mặt mới rất dễ thương và đáng thương. Đó là những khuôn mặt của các bạn trẻ Việt Nam đang làm việc bất hợp pháp tại đất nước Thái.

Họ đến đây dưới dạng du lịch rồi ở lại chui để làm việc. Một vài tháng cha tuyên úy cho người Việt và các seour tổ chức một thánh lễ cho các bạn trẻ. Hôm nay có khoảng 500 bạn trẻ đến tham dự, trong đó hầu hết là thành phần sinh sống tại Thái Lan bất hợp pháp.

Mình đến nơi dâng lễ lúc 9h với anh Tr. Cha Đ. nhờ hai anh em giúp giải tội. Mình ngồi giải tội cho các bạn trẻ hơn hai giờ đồng hồ. Sau đó là thánh lễ, mà đây là một trong vài thánh lễ duy nhất trong năm mà các bạn đi tham dự được. Thông thường các bạn ở xa nhà thờ quá nên không có điều kiện đi lễ Chúa Nhật. Nhưng cũng có rất nhiều người không đi lễ vì....sợ bị bắt.

Các bạn ở đất Thái bất hợp pháp nên luôn mang trong lòng nỗi lo sợ sẽ bị cảnh sát Thái bắt bỏ tù. Mình hỏi các bạn:

- Trường hợp những người bị bắt có nhiều không.

Các bạn đáp:

- Thưa cha rất nhiều.

Vì thế nên hôm nay, mặc dầu có thánh lễ bằng tiếng Việt, một điều rất hiếm hoi trên đất nước Thái, nhưng có nhiều bạn vẫn không dám đi vì sợ bị bắt.

Nhiều bạn đến điểm dự lễ bằng xe điện ngầm vì đi taxi cũng sợ bị cảnh sát khám xe bất thình lình. Đi xe điện ngầm có phần an toàn hơn do có nhiều hành khách.

Nhưng bạn nào can đảm đi lễ được thì lại rất mừng vì được dự một thánh lễ bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Bạn Ph. kể:

- Khi mới tới Thái Lan rất vất vả. Lần đầu tiên đi lễ bằng tiếng Việt, con cảm động đến nỗi chảy nước mắt.

Một bạn khác kể:

- Những lần trước con không đi được vì sợ. Nhưng không đi được thì rất tiếc. Hôm nay đi lần đầu tiên con cảm thấy trong lòng thật hạnh phúc.

Chiều hôm nay có hai bạn trẻ chuẩn bị làm đám cưới. Họ mời các bạn bè và các cha seour đến một quán buffet để đải tiệc. Số người trên dưới 70 người. Mình không biết họ kiếm tiền đâu ra để đải. Vì có một bạn gái mách với mình:

- Con dường như mỗi ngày ăn hai tô mì gói để lót dạ.

Hai bạn đãi một bữa tiệc rất vui. Mình và anh Tr. đi vòng các bàn để cụng ly với các bạn. Ai nấy đều phấn khởi và "dzô" thật mạnh. Nhưng sau đó một bạn gái cho mình biết:

- Cha ơi, nếu các bạn ồn ào quá sợ bị cảnh sát chú ý. Con nghe nói đang có cảnh sát bên ngoài. Các bạn vui quá nên không cẩn thận. Cha giúp con với.

Lúc ấy mình mới hiểu rõ mức quan trọng của vấn đề. Thế là không còn việc "ra" với "dzô" nữa. Mình ngồi một chỗ để trò chuyện vui vẻ với những người trong bàn. Nếu có sự cố gì xảy ra có lẽ mình sẽ rất hối hận.

Đời sống của các bạn trẻ làm việc bất hợp pháp tại Thái Lan thật đáng thương. Còn rất nhiều điều để kể. Trong một ngày mình học hỏi được quá nhiều điều. Nhiều khuôn mặt để lại trong mình nhiều ấn tượng lắm. Mình không thể chia sẻ hết trong lúc này.

Hôm nay đi một ngày đàng mình học hỏi được một sàng khôn thật giá trị. Mình cảm ớn Chúa đã đưa mình đến với các bạn trẻ này, và được chia sẻ những giờ đồng hồ quý giá với họ. Hôm nay là một trong những ngày đặc biệt nhất mà mình đã có được từ ngày bước chân đến đất Thái.

Bangkok, ngày 8.4.2007
Sau đây là bài đưa tin của LM Tuyên Úy:
BANGKOK (Vietcatholic 8/4/2007)- Cơn mưa đầu mùa đã về. Trời mùa Hạ ở Bangkok đã dịu mát trở lại, sau những ngày oi bức nhất trong năm, như để chào đón các bạn trẻ Công giáo Việt Nam mừng Chúa Phục Sinh.

Cứ tới hẹn lại lên! Lúc 8 giờ sáng Chúa Nhật, cánh cửa trường đại học thánh Gioan, nằm trên đường Va-ri-đăng-xit ở Bangkok đã rộng mở để chào đón. 600 bạn trẻ Việt Nam. Trong niềm hân hoan mừng Chúa Phục Sinh, các bạn trẻ trong và ngòai thủ đô Bangkok, từ nhiều nẻo đường khác nhau đã đến điểm hẹn.
Nhiều bạn ở ngòai thủ đô phải dậy sớm từ 5g, 6g sáng để chuẩn bị đón xe đi. Có bạn phải mất 2 giờ đi xe mới tới nơi. Những bạn khác ở vùng ven Bangkok, phải đón xe đến điểm hẹn mất 1g. Nhiều nhóm đi taxi đến trạm xe điện ngầm rồi ngồi trên tàu điện đi tới điểm hẹn. Trên tàu điện, có bạn vui vẻ liên lạc qua điện thoại hẹn sẽ gặp nhau tại điểm đến. Có hai bạn trẻ nam nữ khác ngồi bên nhau trên tàu điện vui vẻ cười nói suốt chuyến tàu trong niềm hân hoan và hy vọng tàu sẽ tới đích đến. Có bạn đến bằng xe buýt. Ngòai ra, có những nhóm khác thuê xe 12 chỗ, xe 16 chỗ để đi.
Dù có nhiều vất vả, nhưng tất cả các bạn trẻ đều có chung một niềm hy vọng. Niềm hy vọng đó đã thể hiện nơi khuôn mặt háo hức của các bạn trẻ khi tới nơi. Đây đúng là những chuyến xe, chuyến tàu của niềm hy vọng. Các bạn trẻ Việt Nam trước ở cùng một làng quê. Nay họ sang Thái đi làm mỗi người một nơi. Mừng lễ Phục Sinh hôm nay cũng là dịp tốt cho các bạn trẻ hy vọng đươc gặp lại nhau. Khi gặp nhau, họ vui mừng kể cho nhau nghe về những sinh hoạt của mình. Các bạn chia sẻ cho nhau nghe về những khó khăn cũng như những thuận lợi trong công việc. Sau đó, các bạn trẻ được tăng thêm niềm vui nhờ có những tiết mục sinh họat đầu giờ do qúy dì dòng Mân Côi phụ giúp.
Như Đấng Phục Sinh đã hẹn gặp các môn đệ tại Galilê, thì hôm nay và tại đây, có thể nói: chính Đức Giêsu Phục Sinh đã qui tụ các bạn trẻ Việt Nam lại trong niềm hy vọng. Chừng 600 bạn trẻ đến tham dự thánh lễ Phục sinbh hôm nay đều đến gặp gỡ Chúa qua bí tích Hòa Giải. Có bốn tòa Giải tội chờ đón họ. Mỗi tòa giải tội là 2 chiếc ghế kê ngồi đối diện nhau. Các bạn trẻ như người con hoang đàng bỏ nhà Cha đi xa từ 4 tháng, 6 tháng, 1 năm, 2 năm và có bạn 2 năm rưỡi. Thật là cảm động, có bạn trẻ đã quỳ gối, cúi đầu khi xưng tội với một tấm lòng sám hối thẳm sâu trước mặt cha giải tội. Một bạn khác nói đến nghẹn lời: “Vui Mừng nhất trong ngày lễ Phuc Sinh hôm nay là được gửi tội cho Chúa”!!!

Trước lễ các bạn trẻ được chuẩn bị phần tập hát thật chu đáo do các đệ tử dòng Mân Côi phụ trách.
Niềm hy vọng vào Đấng Phục Sinh nơi các bạn trẻ được vươn cao khi đòan rước qúy cha đồng tế bước vào Thánh Lễ mừng Chúa Phục Sinh. Hầu hết 600 bạn trẻ Việt Nam đã lâu không đi dự thánh lễ, kể cả lễ Chúa nhật vì nhiều lý do như không có giấy tờ đi lại ở Thái; Vì công ăn việc làm…vvv. Hôm nay mừng lễ Chúa Phục sinh, tâm trạng các bạn thật háo hức từ vài ngày trước chuẩn bị thuê xe tới giờ phút được lên xe đi lễ. Các bạn nói với nhau: "Hôm nay đi lễ mừng Chúa Phục Sinh”. Họ đầy hân hoan trong hy vọng vì lòng khao khát để tham dự thánh lễ đã được đáp ứng. Do đó, dù phải vượt qua nhiều trở ngại như sợ bị công an Thái Lan bắt do không có giấy tờ hợp pháp; Vì phải bỏ việc làm để đi lễ và có thể bị chủ Thái sa thải; Có thể đi lễ về, họ lại phải đi tìm một công việc làm khác… Nhưng vượt lên trên tất cả mọi khó khăn, các bạn trẻ đã đến gặp Chúa nơi tòa Giải tội, gặp Chúa trong thánh lễ mừng Chúa Phục sinh và còn được gặp gỡ nhau.
Có nhiều bạn lương dân cũng đến họp mặt với các bạn trẻ Công giáo để mừng Chúa Phục Sinh. Tuy chưa có cùng một niềm tin, nhưng các bạn trẻ vẫn hy vọng Chúa Phục Sinh sẽ đón nhận họ đến chung niềm vui để mừng đại lễ với các bạn trẻ Công giáo. Biết đâu đây cũng là dịp tốt để công cuộc truyền giáo nơi các bạn trẻ được nở hoa.
Vì hiện nay, đã có hai bạn trẻ Việt Nam học xong giáo lý Tân Tòng và đã được Rửa Tội. Còn một bạn trẻ khác ngoài Công giáo cũng đang theo học giáo lý để gia nhập đạo. Thêm nữa, có 6 bạn trẻ khác vừa kết thúc lớp học về giáo lý Hôn nhân. Ngoài ra còn có nhiều bạn trẻ khác đang đăng ký xin học giáo lý để tìm hiểu về đạo.
Niềm hy vọng nơi các bạn trẻ được nâng cao hơn nữa khi sứ điệp Tin Mừng Phục Sinh được công bố trong lời thiên thần loan báo :“Đức Giêsu đã từ cõi chết sống lại rồi! ” Niềm hy vọng đến từ Chúa Phục sinh đã thắp sáng lên niềm hy vọng cho các bạn trẻ Việt Nam đang sống xa quê hương, cả người Công giáo cũng như người lương dân.
Có bạn trẻ tâm sự: “Con rất vui vì lâu lâu được đi tham dự một thánh lễ Việt Nam ở Thái. Khó khăn lắm, cộng đoàn Việt Nam mới tổ chức được một thánh lễ tiếng Việt”.
Được biết hiện nay chưa có một nơi nào ở Thái Lan chấp nhận cho người Việt Nam đươc tổ chức thánh lễ thường xuyên. Cho nên được một lần đi dự lễ Việt Nam là một niềm vui mừng và hy vọng lớn đối với các bạn trẻ.
Sau lời nguyện kết thúc thánh lễ Phục sinh năm nay, mỗi bạn trẻ lên đón nhận một trái trứng với ý nghĩa mừng Chúa Phục Sinh. Khi buổi lễ kết thúc, nhiều bạn trẻ còn lưu luyến ngày hội ngộ này và cùng chụp nhiều phô ảnh kỷ niệm. Các bạn chia tay nhau hôm nay và hẹn gặp lại nhau trong lần họp mặt tới. Họ nói với nhau: “Đến hẹn lại lên, bạn nhé!

LM Nguyễn Tiến Đức

No comments: