Ăn năn


Ngày Chúa Nhật lễ lá kết thúc tốt đẹp. Mình dâng lễ lúc 8h30 sáng. Người Thái cũng dùng lá dừa như ở những nơi khác. Nhưng ở giáo xứ này những người chuẩn bị lá đã bỏ ra hàng giờ để đan các lá dừa rất đẹp để phát cho giáo dân khi đi rước lá.


Sau lễ như thường lệ mình đứng trước nhà thờ để gặp gỡ giáo dân. Ở đây tuần nào cũng có những người lần đầu tiên đi lễ vì họ chỉ đến Thái Lan công tác hay du lịch ngắn hạn. Hôm nay sau lễ có một nữ tu người Pháp đến gặp mình. Được biết mình là người Việt nên seour ngõ ý hỏi thăm mình có những sách báo tiếng Việt để cho seour hay không?


Mình hỏi lý do thì seour trình bày rằng seour đang làm việc mục vụ giúp những người Việt đang bị tạm giam tại Thái Lan. Đây là những người Việt đến Thái Lan bất hợp pháp trong thời gian qua bằng phương tiện đường bộ hay tàu bè. Họ bị bắt và phải trở về Việt Nam, không được cư trú ở đất Thái. Seour muốn tìm sách báo tiếng Việt cho họ đọc để giải trí.


Mình đến Thái Lan không mang nhiều sách vở nên chỉ tìm được cho seour một số ít. Đó là hai số báo Xuân Thanh Niên và Tuổi Trẻ mà mình đã mua khi về Việt Nam ăn Tết. Ngoài ra mình mới nhận được hai số báo Dân Chúa Úc Châu. Sách thì mình có được vài cuốn như Thơ Tagor, Ca Dao Tục Ngữ Việt Nam....những cuốn sách mình đã sưu tầm để sử dụng. Nhưng nghe seour nói về hoàn cảnh đáng thương của đồng bào trong trung tâm tạm giam nên đã đưa hết những gì mình có cho seour.


Rất tiếc mình đã không trao đổi được nhiều với seour vì sáng nay mình quá bận rộn. Dâng lễ xong, mình phải đi giải tội cho các em người nươc ngoài đang học giáo lý trong giáo xứ. Có khoảng 80 em tham gia bí tích hòa giải.


Giải tội cho các em xong mình lại vào tòa giải tội cho người lớn. Hôm nay mình gặp một trường hợp đặc biệt. Một anh thanh niên từ Nam Mỹ đến Thái Lan du lịch đã đầu hàng trước những cám dỗ xác thịt trong chuyến đi chơi này. Anh rất hối hận vì đây không chỉ là lần đầu tiên trong đời anh quan hệ tình dục mà anh còn là một thanh niên đang tìm hiểu nghiêm túc ơn gọi thánh hiến.


Tuần trước anh và một người bạn có đi lễ ở nhà thờ và đã đến chào hỏi mình sau lễ. Tuần nay hai người trở lại, nhưng một trong hai người lại mang tâm trạng rất bất an. Anh đã tìm đến một linh mục trong giáo xứ để xưng tội. Nhưng xưng tội xong anh vẫn thấy chưa yên tâm vì anh nghĩ rằng linh mục đó không hiểu những gì anh trình bày. Nên anh đã tìm đến mình. Mình đưa anh vào nhà áo, ngồi lắng nghe và khuyên lơn anh khá lâu. Sau đó anh đã tự quỳ gối xuống để cho mình ban phép giải tội.


Một điều mình cố giúp anh nhận ra là đây là một bài học rất lớn cho anh. Không vì đã mắc lỗi mà anh không thể tiếp tục tìm hiểu ơn gọi dâng hiến. Nhưng qua kinh nghiệm này, mình thấy con người yếu đuối thực sự của mình. Mình phải trở nên khiêm nhường và ít ỷ lại hơn. Mình phải biết nương tựa vào Chúa nhiều hơn nữa để những lỗi lầm nghiêm trọng không tái diễn.


Kinh nghiệm của anh cũng là một bài học rất lớn cho bản thân mình. Vì mình thấy rằng những vấp ngã như thế trong đời sống ơn gọi thì mình không phải là loại người bằng sắt bằng đá mà có thể ngoại lệ. Mình khuyên anh như thế nào thì mình cũng phải khuyên chính mình như vậy. Sự vấp ngã có thể đến rất tình cờ và rất bất ngờ. Mình lại phải nhắc nhở bản thân hãy cầu nguyện nhiều hơn nữa.


Bangkok, ngày 1.4.2007

2 comments:

tuongminh said...

Cha co doc duoc font này không?
con bỏ trực tiếp bằng unicode đó.
Doc nhung bai cha viet con lai nho den 1 bai suy niem ma con suu tam duoc moi post len web khuccamta.net , con nguoi cho du co nhu the nao di chang nua thi TC van rong long tha thu , cho du ban tinh co kho doi den dau di nua cung se co luc phai quay nhin lai doi minh.
Cam on cha nhieu , con thu roi , nhung van khong duoc , chac tai con ...kem thong minh.

Unknown said...

TM a, khong sao dau. Minh van doc duoc het nhung gi TM viet ma. Vi vay nen TM dung nghi ngoi gi, luc nao muon viet gi thi cu viet nhe. Khong can phai bo dau nhe. hihihi Cam on TM luon ghe qua tham trang web khiem ton cua minh va chia se nhung tam su cua minh nhe.