Trực giác đàn bà

Hôm qua mình đã chứng kiến trực tiếp sức mạnh của trực giác người phụ nữ mãnh liệt như thế nào. Mình vừa thấy cảm phục vừa sợ hãi và lúng túng không biết phải xử lý như thế nào trong tình huống này.

Mình quen biết một cặp vợ chồng trẻ. Anh chồng bảo người vợ anh đi công tác vài ngày với một đồng nghiệp. Ở nhà, người vợ phải đảm trách công việc của cơ sở làm ăn. Hàng hóa không được rõ ràng, chị vợ gọi điện thoại hỏi chồng để làm rõ, nhưng gọi nhiều lần trên điện thoại di động vẫn không được. Mình khuyên chị có lẽ máy bay bị trể nên đến giờ vẫn chưa đáp. Đợi thêm một lúc, điện thoại của anh chồng vẫn còn bị tắt.

Chị vợ bắt đầu có cảm giác nghi ngờ. Chị nói, "Anh đi Việt Nam rồi". Mình bảo chị sao mà đa nghi thế. Mình cũng tưởng chị chỉ nói đùa. Nhưng đó chính là trực giác của chị. Chị bắt đầu làm công tác điều tra. Qua một vài cú điện thoại mà chị gọi cho người quen, đặc biệt là một người làm việc cho hãng hàng không Việt Nam, chị khẳng định được rằng, anh chồng đi Việt Nam.

Chị gọi về Việt Nam nhờ một người em ra sân bay chờ máy bay hạ cánh và đón người chồng. Người chồng có một người đón tiếp mình tại sân bay Tân Sơn Nhất một cách bất đắc dĩ. Thế là người vợ đã hoàn tất công việc điều tra và nắm rõ sự việc trong tay.

Không cần nói thì chị đã có những phản ứng rất giận dỗi và đau buồn vì sự thiếu thành thật của người chồng. Mình đã ở bên chị trong suốt thời gian sự việc xảy ra, nhưng thực sự mình không biết trong lúc đó mình phải nói những gì để giúp chị lấy lại bình tĩnh. Mình không thể bênh vực cho người chồng, nhưng không muốn đổ dầu vào lửa bằng những lời nói adua. Lúc ấy, mình rất ý thức được rằng mình là một vị linh mục và đây là những tình huống mang tính 'mục vụ' mà mình phải thực hiện vai trò của mình. Biết thế, nhưng mình cảm thấy rất 'bí' và lúng túng, không biết nên nói những điều gì để giúp đỡ chị trong lúc ấy. Mình không biết những lời khuyên nào là thích hợp nhất trong lúc sự việc đang còn nóng bổng như thế. Nói về khả năng mục vụ của mình, trong tình huống ngày hôm qua, mình chỉ đạt được điểm 4/10. Nói chung là dưới trung bình.

Fairfield, NSW ngày 25.1.2007

No comments: