Nguồn cội


Hôm qua nói chuyện với anh Ánh, cháu đích tôn của ông nội mình mới biết thêm về nguồn gốc của mình. Anh Ánh là người đang giữ gia phả của dòng tộc nên anh nắm được nhiều thông tin thú vị mà ngay cả bố mẹ mình cũng không biết nữa. Anh nói:


- Vừa rồi vê quê anh có thắp hương cho ông tổ trình bày chuyện em bước lên bàn thánh, và đã cầu nguyện cho em thật nhiều. Anh cũng thay mặt gia đình cám ơn ông vì ông là người đầu tiên đón nhận đức tin trong dòng họ mình để anh em minh ngày nay biết nhìn nhận Chúa.


- Thế hả anh? Em cám ơn thật nhiều đã làm điều này cho em. Mà tên của ông tổ là gì vậy hả anh?


- Giuse Lê N. Nguyên. Khi ông tổ theo đạo ông đã quyết định lấy tên này.


- Ông tổ cách mình mấy đời nhỉ?


- Ông cách mình 8 đời. Ông sinh năm 1830 và từ trần năm 1875. Ông Nguyên sinh ra ông Batôlômêô Lê N. Giáp. Ông Lê N. Giáp sinh ra ông Phaolô Lê N. Đen, là ba của ông nội đó.


- Mọi người đều có cái tên đệm là N. hả anh.


- Đúng vậy. Vì vậy tên của mọi người trong dòng họ đề phải là Lê N.


- Anh có đặt tên cho mấy đứa con anh là Lê N. không?


- Có chứ.


- Vậy thì hay quá. Mà nếu thế này thì hơi buồn vì em biết anh Luận của em đã không lấy tên đệm này để đặt cho mấy đứa con của anh. Có lẽ anh không biết điều này.


- Đúng rồi. Nếu ông nội không nói với anh thì anh cũng không biết.


- Em nghĩ những thông tin như thế này rất quan trọng, trong dòng họ nên biết để liệu đó mà đặt tên cho con cái, chứ không thể đặt tên tùy tiện được. Mà anh còn giữ cái gia phả của dòng họ mình không?


- Anh vẫn còn giữ. Lúc nào có dịp anh sẽ gởi cho em cái gia phả đó.


- Anh có định đưa gia phả vào vi tính để tiện lợi khi cần thay đổi hay đưa cho bà con không?


- Khi có dịp anh sẽ đưa nó vào vi tính.


Thế là nhờ cuộc nói chuyện này mình được biết thêm về nguồn cội của mình. Quả là một điều thú vị. Qua những thông tin này mình mới nhận ra cuộc sống mình bây giờ là một sự nối tiếp của rất nhiều người đi trước, trong đó có ông tổ của mình mà bây giờ mình mới biết là tên Giuse Lê N. Nguyên. Đức tin Kitô giáo của mình bây giờ là đức tin bắt nguồn từ ông, nhờ ông mà mình mới có được chức vị linh mục và sứ vụ truyền giáo như bây giờ. Mình rất biết ơn ông tổ đã can đảm theo đạo bất kể những nguy hiểm mà các tín đồ lúc bấy giờ phải gặp phải. Vừa rồi về Việt Nam, mình đã không thu xếp thời gian để về quê thắp nhang cho ông tổ. Lần sau về mình sẽ cố gắng làm điều này như bổn phận mà mình phải thực hiện để cảm ơn ông.


Epping, NSW ngày 9.1.2007

No comments: