bấm huyệt

Hôm nay mình đến nhà chị Yến ăn trưa, chị đãi món bún riêu khá ngon. Trong bữa ăn, mình phát hiện con trai trưởng của chị tên Duy Linh biết bắt mạch nên mình đưa tay cho nó bắt. Duy Linh bảo mình:

- Cha bị đau lưng, yếu tim, yếu thận, yếu bao tử, tay trái của cha bị yếu, chân trái của cha bị yếu. Cha hay bị ngứa mũi vị bệnh hay fever…

Mình nghe phát ớn. Nó liệt kê một loạt các bệnh mà mình có. Những cái đau tim, yếu thận thì mình không biết vì thấy trong người bình thường. Nhưng mình bị một vấn đề là cứng cổ đã gần hai năm nay mà mình không thể nào hiểu được nguyên do tại sao, có lẽ phát xuất do nhiều năm tập thể hình không hoàn toàn đúng kỹ thuật. Duy Linh bảo mình:

- Cha đau cổ là vì bị đau lưng.

Từ trước đến nay mình không thấy bị đau lưng, nhưng mình nghĩ cũng có khả năng đó là sự thật. Duy Linh bày bàn massage ra và kêu tôi leo lên. Nó massage lưng, tay, và bấm huyệt, bấm rất thốn, đặc biệt là trên đầu các ngón tay và ngón chân. Nó nói:

- Nếu nó thốn chừng nào thì có nghĩa chỗ đó bị nặng chừng ấy.

Mình cũng thấy có nơi làm đau điếng, có nơi không thấy đau lắm.

Duy Linh làm lưng mình nổi lên những vòng thâm đỏ bằng những dụng cụ bấm huyệt (giống như giác hơi) mà mình chẳng biết gọi nó là gì.

- Lưng cha bị nhiều gió lắm. Tiếc là chỉ vài ngày nữa cha đi rồi mà bây giờ con mới biết. Nếu biết trước con sẽ giúp cho cha tốt hơn. Trước đây con cũng bị đau lưng, con phải điều trị hết ba tháng.

Duy Linh quyết định sẽ bấm huyệt cho mình mỗi ngày từ hôm nay cho đến ngày thứ năm, có nghĩa là bốn lần để xem thử có giúp cho mình phần nào không. Mình không biết về lâu dài thì cách trị liệu này sẽ mang lại kết quả gì, nhưng sau lần đầu được bấm huyệt thì mình cảm thấy cái cổ dễ chịu hơn rất nhiều. Sau này qua Thái Lan, nếu được mình sẽ tiếp tục tìm những bác sĩ đông y để giúp mình trong một số vấn đề sức khỏe, đặc biệt là triệu chứng đau cổ đang làm mình luôn cảm thấy rất khó chịu.

Macquarie Fields, NSW ngày 29.1.2007

No comments: