Tương phản


Tối hôm qua, mình cùng với vài người quen đi uống cà-phê ở thành phố Sydney. Hơn 10h tối mới ra tới nơi nên không uống được ở tòa tháp Sydney để được nhìn toàn cảnh thành phố vì đã đến giờ đóng cửa. Mọi người quyết định đi uống ở một quán đối diện với nhà hát Con Sò nổi tiếng. Ngồi ở bàn được đặt bên ngoài quán, quang cảnh thành phố Sydney về đêm rất ấn tượng, mà đặc biệt nhất là Cầu Cảng Sydney và Nhà hát Con Sò, nơi đây chỉ cách đây vài hôm đã có trình diễn pháo bông rất hoành tráng. Cha Quang có đi tận nơi xem và quay video làm kỷ niệm kể rằng pháo bông được bắn một cách rất hòa hợp với cảnh chiếc cầu và làm nổi bật công trình kiến trúc này.


Uống cà phê lúc hơn 11 giờ khuya, không gian tại đây cũng đã lắng bớt, khách đi lại thưa thớt hơn. Cách bàn của chúng tôi mấy mét, công nhân thâu rác đang làm công tác chất những thùng rác đầy nhóc lên xe. Tiếng rác được đổ vào thùng xe, tiếng máy xe nổ, tiếng thùng xe lên xuống tạo nên một thứ âm thanh khá ồn áo và náo loạn, trái ngược với khung cảnh lộng lẫy và sang trọng nơi quãng trường trước Nhà hát.


Nhìn chiếc xe thu rác làm việc mình mới nhớ lại rằng thực trạng của cuộc sống luôn bao gồm những điều tương phản như thế. Sự tương phản là cái hiện thực, là điều thú vị, nhưng cũng là nỗi đau của cuộc sống con người. Quan sát chiếc xe thu rác trước nhà hát Con sò làm mình liên tưởng đến những đứa trẻ bán kẹo cao su trước các quán cà phê sành điệu ở Hồ Con Rùa, hay những căn nhà lụp xụp bên cạnh các ngôi nhà villa sang trọng ở Sài Gòn, hay những biểu ngữ "cấm đái bậy" treo trên thân cây xanh trên đường phố.


Nhìn từ xa, Sài Gòn cũng lộng lẫy lắm, nhưng tới gần mới thấy muôn màu muôn nét của đời sống thành phố. Thành phố là sự tổng hợp của vô số tương phản. Cái vui cái buồn, cái đẹp cái xấu, cái thiện cái ác....tất cả lẫn trộn và hòa quyện với nhau. Đời sống con người cũng vậy, đời sống của một linh mục như mình cũng vậy. Trong sự trang nghiêm và sang trọng thì những thùng chứa đầy rác cũng đang nằm không mấy xa.


Epping, NSW ngày 4.1.2007

No comments: