Tai nạn


Sáng sớm vừa thức dậy để chuẩn bị đi sân bay xuống Phuket dâng lễ cho nhóm lao động Việt Nam thì nhận được tin có bạn trẻ bị tai nạn tử vong ở khu vực Bangbuathong, gần Bangkok. Bạn của nạn nhân tên H. nói mới qua Thái Lan vài tuần trong khi nạn nhân, quê Quãng Bình, lại không có bà con thân thuộc gì tại Thái Lan. H. nhờ mình xuống để giúp làm việc với cảnh sát và các thủ tục cần thiết, nhưng mình nói là hôm nay không thể đi dược vì phải đi Phuket. Mình chỉ có thể hướng dẫn qua điện thoại.

Thật đáng thương khi các bạn trẻ qua Thái mưu sinh gặp quá nhiều khó khăn. Họ không chỉ phải làm việc bất hợp pháp có nguy cơ bị bắt hay tống tiền bất cứ lúc nào, mà những người đi làm việc khuya còn gặp nhiều rủi ro về sự an toàn. Tại khu vực Bangbuathong cũng đã từng xảy ra tai nạn với người Việt đi bán hàng trên vỉa hè.

Đáng thương cho các bạn bị tai nạn và cũng đáng thương cho những người thân quen, bạn bè. Không dễ gì để họ có thể giải quyết tất cả những thủ tục để đưa một người chết về quê, đó là chưa nói về  những chi phí liên quan. Cuộc sống vốn đã khó, bổng nhiên lại có sự cố đau thương chồng chất. Họ qua đây để làm ăn kiếm sống, đâu phải để lo những việc thảm thương như thế này. Tuy nhiên, các lao động Việt Nam tại Thái Lan vẫn phải thường xuyên đối đầu với những sự việc như thế, và thêm lần nữa toàn thể cộng đồng được kêu gọi để hỗ trợ cho gia đình của một đồng hương đã ra đi trên xứ người.

Mặc dầu đang ở sân bay, nhưng mình vẫn theo dõi và hỗ trợ từ xa để giúp cho sự việc được giải quyết tốt đẹp.

Bangkok, ngày 22.3.2018

No comments: