Sứ điệp hòa bình từ Hiroshima





Hôm nay mình đi tham quan công viên Hòa Bình ở thành phố Hiroshima, nơi đã bị tàn phá bởi chiếc bom nguyên tử đầu tiên mà Hoa Kỳ đã thả xuống ngày 6.8.1945. Chiếc bom nguyên tử này đã làm cho hàng trăm ngìn người thiệt mạng và để lại nhiều bệnh tật cho các nạn nhân cũng như con cháu của họ sau này.

Công viên Hòa Bình là công trình nhắc nhở thế giới một biến cố vô cùng đau thương trong lịch sử của nhân loại khi con người đã dùng kiến thức khoa học không phải để giúp cho đời sống nhân loại được thăng tiến nhưng để hủy hoại nhau. Bom nguyên tử và hậu quả của nó là chứng minh về những gì tiêu cực nhất có thể xảy ra khi con người tranh đua nhau về quyền lực, chính trị và kinh tế dẫn đến chiến tranh và bạo lực ở mức độ tàn nhẫn và khủng khiếp nhất.

Mục đích của công trình  này là để đáng động lương tri của toàn thế giới hãy lấy hòa bình làm giá trị tối ưu cho đời sống nhân loại thay vì quyền lợi và quyền lực. Nó không hiện diện như một tố cáo về tội ác của một quốc gia hay dân tộc nào, nhưng là một sứ điệp kêu gọi con người hướng tới cái thiện và nhân ái.

Tòa nhà thương mại là di tích còn lại sau khi bom nguyên tử nổ tung cách đó chỉ khoảng 600m. Còn cả thành phố thì dường như tan tành do sức ép và độ nóng kinh khủng gây ra từ cú nổ.
Ngôi mồ này tượng trưng cho vị trí mà nhiều nạn nhân đã được chôn tập thể.
Tiếng chuông hòa bình. Ở đây người ta có thể đến rung chuông và cầu nguyện cho hòa bình. Xung quanh tượng đài này có vô số con hạc giấy mà các trẻ em Nhật bản đã xếp để cầu nguyện cho hòa bình trên khắp thế giới.
 

Hiroshima, ngày 15.3.2018

No comments: