Kinh nghiệm giảng dạy tại Đại Chủng Viện Lux Mundi, Thái Lan




Hôm nay sau 5 giờ đồng hồ liên tục cho các thầy thi cuối kỳ bằng hình thức “phỏng vấn” mình cũng đã hoàn tất trách nhiệm cho năm học tại Đại Chủng Viện Lux Mundi. Chương trình thi này dành cho các thầy năm 4 cho môn học về Sách Công Vụ Tông Đồ và Thánh Thư. Hôm qua mình cũng thực hiện việc thi cử như vậy với môn thần học giáo hội dành cho năm 2. Mình chọn phương thức thi bằng cách trả lời câu hỏi trực tiếp thay vì thi viết để xem xét khả năng của mỗi ngường ứng phó với những câu hỏi mình đưa ra. Hình thức thi này cũng thuận tiện vì mình có thể chấm điểm trực tiếp và có kết quả cho việc thi cử một cách nhanh chóng.
                                               
Sau hai năm dạy học tại ĐCV quốc gia của Thái Lan với các môn học khác nhau, mình thấy việc đào tạo các lãnh đạo trong tương lai của giáo hội địa phương là một thách đố lớn. Thách đố thứ nhất là làm sao để có một chương trình giảng dạy chất lượng, nhưng lại không quá khó so với thực lực của người học. Thái Lan chỉ có một ĐCV duy nhất nên ở đây quy tụ tất cả các chủng sinh triều lẫn dòng về học.  Người làm công tác giảng dạy cũng thế. Có cả linh mục triều cũng như dòng, người Thái cũng như người nước ngoài.

Giáo hội Thái Lan nhỏ bé nên để tìm đầy đủ nhân sự cho việc giảng dạy cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy con số linh mục và tu sĩ tại Thái Lan khá nhiều so với số lượng giáo dân, nhưng để tìm ra người hội tụ đủ điều kiện để dạy trong ĐCV thì không dễ. Vì thế một trong những mục tiêu của ĐCV là mời người có chuyên môn từ nước ngoài tới dạy học, và chuyển chương trình học từ tiếng Thái sang tiếng Anh. Nếu công việc giảng dạy được thực hiện bằng tiếng Anh thì sẽ dễ tìm ra người cộng tác hơn, như thế chương trình đào tạo của ĐCV cũng sẽ được nâng cấp.

Đó là một ý tưởng tốt và phù hợp với bối cảnh đào tạo trong ĐCV ở các nước. Tuy nhiên, để thực hiện một chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh tại Thái Lan không mấy dễ dàng khi khả năng tiếng Anh của đại đa số các chủng sinh còn rất ít ỏi. Điều  này một phần vì môi trường sinh sống tại Thái Lan không mấy đòi hỏi một người trẻ cần phải biết nhiều tiếng Anh. Bên cạnh đó các dòng tu cũng như giáo phận cũng chưa có những chương trình đào tạo về tiếng Anh một cách bài bản và đồng nhất cho các thành viên của mình. Mặc dầu lãnh đạo của ĐCV yêu cầu mình sử dụng tiếng Anh trong lớp học, nhưng vì khả năng tiếp thu của các chủng sinh còn quá thấp nên mình đành phải dùng tiếng Thái để bảo đảm kiến thức được truyền đạt.

Một thách đố khác cho tương lại của giáo hội địa phương là vì ơn gọi ngày càng khan hiếm. Vì thế để cho ĐCV tiếp tục hoạt động, hoặc cho các hội dòng duy trì chương trình đào tạo của mình thì bắt buộc phải có người để đào tạo. Vì tình trạng khan hiếm và áp lực cần phải có chủng sinh nên có những người thực lực học tập rất thấp, đó là chưa nói về phẩm chất của một chủng sinh, nhưng vẫn được tiếp tục cho ở lại. Một số chủng sinh cũng nhận ra điều này nên không cần cảm thấy phải nỗ lực học tập. Dù sao thì cũng sẽ không bị mời về nếu không vấp phải vi phạm gì quá nghiêm trọng. Ở trong các giáo phận và hội dòng cũng có những chủng sinh bị cho về vì những lý do khác nhau, nhưng không mấy ai bị cho về với lý do học quá kém. Và khả năng học tập cũng không phải một điều kiện quá quan trọng khi tiếp nhận chủng sinh tại Thái Lan. Ở đây không có hệ thống thi vào ĐCV. Một phần lớn các chủng sinh tại Thái Lan được tiếp nhận vào các chương trình đào tạo tiểu chủng viện của các giáo phận và các hội dòng, và được đào tạo một cách liên tiếp từ những năm học phổ thông cho đến khi kết thúc chương trình thần học.

Nói về sự bất cập của giáo hội địa phương thì không thiếu điều để bàn. Tuy nhiên, phải công nhận rằng với một giáo hội có số lượng giáo dân chỉ chiếm 0.4% của tổng dân số đất nước thì giáo hội Thái Lan cũng đã nỗ lực rất nhiều để thực hiện sứ vụ của mình. Giáo hội Công giáo tại Thái Lan gây ảnh hưởng không nhỏ trên xã hội Thái Lan qua hệ thống trường học, bệnh viện và các tổ chức bác ái của các giáo phận cũng như các hội dòng. Chương trình giáo dục của các trường học Công giáo vẫn là điều mà các bậc phụ huynh Thái Lan rất ưa chuộng và muốn cho con em mình có được. Có không ít những người trong giới lãnh đạo chính trị, kinh doanh cũng như các nhân tài trong xã hội Thái Lan là những người đã từng ngồi trên ghế nhà trường Công giáo. Và nhiều người điều hành các trường học đó cũng là những người đã trải qua chương trình đào tạo và học tập tại ĐCV Lux Mundi, ĐCV duy nhất tại Thái Lan.

Chính vì tầm quan trọng của ĐCV Lux Mundi đối với tương lai của Giáo hội và xã hội Thái Lan nên các lãnh đạo luôn quan tâm và tìm mọi cách để nâng cao chất lượng của chương trình đào tạo và học tập của ĐCV. Mình cũng nhận ra điều này nên cố gắng làm tốt công việc giảng dạy mà mình đã được giao phó.  Một trong những điều mình luôn suy tư là làm sao để truyền đạt kiến thức không chỉ với mục đích giúp cho các chủng sinh hiểu biết mà còn tạo cho họ cảm hứng về sứ vụ phục vụ mà mỗi người sẽ đảm nhận trong đời sống ơn gọi của mình.

Bangkok, ngày 7.3.2018

No comments: