Đến Nhật Bản



Cha Gô mua vé tàu điện tại ga sân bay Nagoya

Chuyến bay của hãng hàng không China Eastern đáp xuống sân bay quốc tế Nagoya vào gần một giờ chiều. Mặc dầu thời tiết xấu và có mưa, nhưng chiếc phi cơ chạm mặt đất rất nhẹ nhàng rồi tiến dần vào khu vực nhà gà. Bên trong sân bay Nagoya, thái độ và cung cách làm việc của các cán bộ từ tốn, lịch sự mà lại nhanh chóng. Điều này khác hẳn với cảm nhận của mình khi ở sân bay Shanghai, Trung Quốc cách đó vài giờ đồng hồ. Ở đó không chỉ đông đúc, thủ tục rườm rà, mà cán bộ và nhân viên thì nói oang oang như thể đang đứng giữa chợ.
                                                         
Sau khi làm thủ tục và nhận hành lý xong, mình bước ra bên ngoài. Cha Gô, Giám đốc Đại Chủng Viện Dòng Ngôi Lời tại Nhật là người đến đón mình ở sân bay. Đây là lần đầu tiên hai người gặp nhau. Nhưng không vì thế mà cảm thấy lạ lẫm hay e ngại vì đã là thành viên của Dòng Ngôi Lời thì xem như là anh em với nhau.

Từ sân bay Nagoya về tới nhà cộng đoàn dòng Ngôi Lời phải đi hai tuyến xe điện mất khoảng 1 giờ đồng hồ.
Cha Gô đưa mình tới trạm tàu điện nối liền với sân bay để về nhà cộng đoàn của Dòng. Trung tâm của Dòng Ngôi Lời tại Nhật là ở thành phố Nagoya. Ở đây, ngoài có học viện của dòng còn có các trường tiểu học, trung học, và đại học Nanzan. Cộng đoàn chính ở đây có khoảng 30 thành viên đến từ 11 quốc gia khác nhau. Tỉnh dòng Ngôi Lời Nhật nói chung là một trong những tỉnh dòng Ngôi Lời đa văn hóa nhất với thành viên đến từ trên 20 quốc gia khác nhau. Trong khi Giám đốc học viện Ngôi Lời là người Nhật, thì bề trên cộng đoàn Nagoya là người Ấn Độ, còn giảm tỉnh dòng lại là người Ba Lan. Mặc dầu đa văn hóa, nhưng tất cả đều nói thông thạo tiếng Nhật. Ngôn ngữ được dùng trong các giờ lễ và giờ kinh của cộng đoàn không phải là tiếng Anh mà chính là tiếng Nhật.

Hôm nay cộng đoàn Nagoya có phần trầm lắng bởi vì các thành viên khấn tạm đang trải qua tuần cắm phòng trước khi khấn lại hoặc khấn trọn vào ngày mai. Thánh lễ và nghi thức khấn lại sẽ diễn ra vào ban sáng trong khi chương trình khấn trọn sẽ diễn ra vào buổi chiều. Một trong những niềm vui lớn của mình trong chuyến đi Nhật lần này là được tham dự lễ khấn của hội dòng, mà một trong những người anh em tuyên khấn trọn đời đó chính là một người Nhật gốc Việt.

Ở Nhật trời đang mưa và rét, nhưng chuyến đi này hứa hẹn nhiều trải nghiệm thú vị.

Nagoya, ngày 8.3.2018


No comments: