Phong cách Nhật


Khi nói đến du lịch Tokyo một địa điểm tham quan mà dường như lúc nào cũng nằm đầu danh sách của các trang web về du lịch là Chùa Sensoji. Ngôi Chùa này có treo một lồng đèn màu đỏ thật lớn ngay cổng. Lối đi vào Chùa người ta bày bán nhiều đồ lưu niệm cũng như các món ăn đặc sản của Nhật. Khách du lịch đến đây rất đông, đặc biệt là người Trung Quốc. Ai cũng đứng chụp hình trước chiếc lồng đèn, được cho là biểu tượng thờ thần gió. Bên trong Chùa, người ta bắt quẻ, khấn vái và dĩ nhiên là chụp hình. Nhiều người thuê áo kimono Nhật mặc để đi dạo chụp hình trong chùa cũng như ngoài đường.

Vì là một điểm du lịch nổi tiếng nên quang cảnh trước và bên trong Chùa khá ồn ào. Dường như sự yên tĩnh mới cảm nhậm được khi rời khỏi khu vực chùa, trở lại đường phố nơi người Nhật đi lại một cách khá thanh thản. Nhiều người đi một mình. Những người đi thành tốp cũng không to tiếng khi nói chuyện với nhau. Cho dù là trên đường phố, trong nhà ga hay trên xe điện, tính cách thinh lặng của người Nhật làm cho người ta cảm thấy không khó chịu và ngột ngạt cho dù lượng người ỏ những nơi này rất đông.


Có lẽ người Nhật đã rất biết cách để giảm thiểu những hậu quả gây ra bởi môi trường sống không phải khi nào cũng thuận tiện. Nước Nhật người đông, đất hẹp, chủ yếu là núi đồi. Mọi thứ có thể trở nên hổn loạn nếu không biết cách quản lý. Nhưng người Nhật đã giải quyết tình trạng này bằng cách xây nhà cửa với kiến trúc đơn giản, không màu mè trong màu sơn, trước các cửa hàng không treo bảng phức tạp hay những băng-rôn với đủ thứ hình ảnh và từ ngữ. Trên đường phố cũng không có những băng-rôn tuyên truyền hay quảng cáo. Trên đường phố, người lái xe không bóp còi. Trên xe điện thì không được nói chuyện điện thoại hoặc để cho reo. Sự sạch sẻ, gọn gàng và ý thức công cộng là những điều làm cho xã hội Nhật duy trì được sự trật tự trong một môi trường có nhiều bất lợi. Và đó là một điều mà các đất nước đang đối phó với tình trạng như vậy phải học hỏi và áp dụng nếu muốn cho môi trường sống của mình được cải tiến.

Tokyo, ngày 11.3.2018

No comments: