Logic kiểu người Nhật




Cách suy tính của người Nhật không phải ai cũng nghĩ ra hoặc có thể làm theo. Điển hình là khi mình check-in để nhận phòng ở khách sạn tại Tokyo, mặc dầu ở quầy tiếp tân có nhân viên, nhưng họ không “tiếp” mình. Lý do là bởi vì trước quầy có đặt những chiếc máy giống như ở sân bay để cho những người đã đặt phòng rồi tự  làm thủ tục nhận phòng. Biên lai và ngay cả chiếc chìa khóa thẻ cũng do máy cung cấp. Những người tiếp tân chỉ giúp những trường hợp làm thủ tục đoàn, những ai chưa có đặt phòng hoặc có những thắc mắc cần phải trả lời.

Ở các quán ăn, nhà hàng cũng gặp tình trạng tương tự. Nhân viên phục vụ chỉ có trách nhiệm chào khách hàng, dẫn tới chỗ ngồi, đưa thức ăn ra bàn, và dọn đi những gì cần thiết khỏi bàn. Riêng phần đặt món ăn thì đã có cái máy tính bảng để cho khách hàng xem thực đơn và bấm mã số của món ăn mình thích. Yêu cầu của khách hàng sẽ hiển thị trên máy vi tính của nhân viên nấu ăn. Khi món ăn đã sẵn sàng thì nhân viên phục vụ sẽ mang ra bàn cho khách.

Phương cách làm việc như vậy sẽ tiết kiệm được nhiều thời giờ và nhân sự. Nước Nhật thì đất chật người đông. Các quán ăn thường không gian rất hẹp. Không gian trong quán tận dụng tối đa để đặt bàn và cho khách ngồi. Nếu có tiếp viên đứng bàn này bàn nọ để ghi từng món ăn cho khách thì không chỉ chiếm không gian mà còn mất thì giờ, đặc biệt là có nhiều thực khách cứ thích hỏi nhân viên đủ thứ các câu hỏi về món này món nọ mà không chịu gọi cho nhanh chóng. Đi đôi với việc tiết kiệm nhân sự và thời giờ là tiết kiệm chi phí. Bỏ tiền ra đầu tư những chiếc máy một lần thay vì phải trả tiền cho nhiều nhân viên hết năm này qua năm khác về lâu dài sẽ thuận lợi hơn.

Nhưng không phải lúc nào người Nhật cũng tìm cách tiết kiệm nhân sự. Có khi họ lại đầu tư rất nhiều nhân sự làm cho người ngoài nhìn vào đặt câu hỏi: “Thế này có thật sự cần thiết không?”

Ở trung tâm điện tử Akihabara tại Tokyo, khu vực gửi xe ô-tô có một lối ra vào duy nhất. Ở đây việc ban quản trị tòa nhà thuê bảo vệ để giữ trật tự, giúp điều hành xe ra vào thì không có gì đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, ban quản trị không chỉ đã thuê 1 hoặc 2 nhân viên để giữ trật tự cho một không gian khoảng 30 mét vuông, mà tới 6 người. Bên trái 3 người, bên phải 3 người. Mỗi lần có xe vào hoặc ra tòa nhà là 6 người bảo vệ đứng vào vị trí, yêu cầu người đi trên vỉa hè dừng lại để xe có thể ra vào. Điều này sẽ giúp cho xe di chuyển dễ dàng và đảm bảo an toàn cho người đi lại. Nhân viên bảo vệ không cầm còi thổi. Họ chỉ nói lớn tiếng một cách lịch sự yêu cầu người đi lại dừng hoặc có thể tiếp tục đi khi đã an toàn.

Việc trước một trung tâm mua sắm có nhiều  người đi lại trên vỉa hè là điều khá bình thường tại Nhật cũng như bất cứ ở thành phố lớn nào tại Á Châu có dân số lớn. Tuy nhiên, việc phải đầu tư nguyên một đội ngủ 6 người để giữ trật tự cho xe ô-tô ra vào như ở trung tâm Akihabara thì chưa từng thấy bất cứ nơi đâu. Nhìn nhận về lối suy nghĩ của người Nhật qua các sự việc nói trên thì thấy rằng, họ quan tâm đến sự nhanh chóng, hiệu quả và an toàn trong công việc. Ở những quốc gia khác, việc vào nhà hàng được tiếp đón ân cần bởi nhân viện phục vụ, được họ hỏi han, giới thiệu các món ăn, giải thích các món ăn một cách thân thiện là tiêu chuẩn của cung cách phục vụ tốt. Tuy nhiên, ở Nhật thì không thể đòi hỏi như vậy khi thực khách chủ yếu đối diện với chiếc máy. Họ nhấn mạnh sự hiệu quả trong công việc hơn là cảm xúc và trải nghiệm của khách khi bước vào một nhà hàng, khách sạn. Nếu điều đó đòi hỏi thay đổi việc sử dụng con người bằng máy móc thì họ sẵn sàng làm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa người Nhật không chịu sử dụng nhân lực khi họ cảm thấy cần thiết. Có khi còn sử dụng nhiều hơn mong đợi, cụ thể là trong trường hợp thuê 6 người để làm việc tại một lối ra vào của trung tâm mua sắm Akihabara.

Tokyo, ngày 12.3.2018

No comments: