Đi để về

Hoa anh đào ở thành phố Fukuoka


Mình đang ngồi trên chuyến tàu siêu tốc Shinkansen trở lại Nagoya từ thành phố Osaka. Nagoya là thành phố đầu tiên mình đến khi tới Nhật và mình cũng sẽ trở lại Thái Lan từ thành phố này. Trong những ngày qua, mình đã đến nhiều thành phố trên khắp đất nước Nhật bản và đã đi hàng chục chuyến tàu điện—ngầm có, nổi có, nhanh có, chậm có. Mình đã tìm hiểu và học hỏi nhiều điều về đất nước, xã hội và lối sống của người Nhật. Đặc biệt, mình đã được biết nhiều về thực trạng của cuộc sống của người di dân Việt Nam tại Nhật bản và mục vụ di dân mà giáo hội địa phương qua các linh mục, tu sĩ Việt Nam tại Nhật đang thực hiện. Mình cũng được cơ hội để giảng tĩnh tâm cho anh chị em Việt Nam tại giáo phận Fukouka ở miền nam nước Nhật.

Để có một chuyến đi với nhiều trải nghiệm bổ ích này là nhờ vào sự đón tiếp và hướng dẫn của một linh mục bạn là cha Nguyễn Quốc Thuần, hiện đang phục vụ trong Tổng giáo phận Osaka. Suốt tuần qua, cha Thuần đã bỏ ra công sức và thời giờ để giới thiệu cho mình về xứ sở hoa anh đào qua những chuyến đi thực tế đến các thành phố như Hiroshima, Kyoto, Kobei, v.v. là những thành phố có tầm vóc quan trọng về kinh tế, văn hóa và lịch sử tại Nhật bản. Ngoài những chuyến đi hai anh em còn ngồi hàng giờ đồng hồ để trao dổi kinh nghiệm mục vụ, truyền giáo, đồng thời chia sẻ những thao thức trong đời sống mục vụ, trong đó có mục vụ cho người di dân Việt Nam tại Nhật và Thái Lan.Không có gì quý hơn khi mình đến một nơi xa lạ mà có người đón tiếp, hướng dẫn và chia sẻ cho mình nhiều điều mà một khách du lịch thuần túy sẽ không bao giờ có được.

Chuyến đi Nhật lần này đã tạo cho mình rất nhiều cảm hứng trong cuộc sống và công việc. Nó không chỉ giúp củng cố ơn gọi truyền giáo của mình mà còn giúp mình xác tín vào những công việc mục vụ đang làm tại Thái Lan, cho cả người Thái lẫn người Việt. Có thể nói một trong những điều giá trị nhất mà xã hội và con người Nhật bản đã nhắc nhở mình là việc cần duy trì một lối sống và làm việc quy tắc để đạt được những mục tiêu đặt ra trong cuộc sống. Tuy nhiên, phía sau cái quy tắc đó còn cần có sự sáng tạo, tỉ mỉ, tinh tế và uyển chuyển. Trên hết bên cạnh kiến thức và nhân cách còn cần có một đời sống tâm linh để làm nền tảng cho mọi hành động và suy nghĩ của mình. Như vậy mới có đầy đủ những yếu tố cần thiết để tạo nên sự quân bình trong cuộc sống.

Nagoya, ngày 19.3.2018

No comments: