Món mì kishimi ở Nagoya




Trong các món ăn Nhật thì nhiều người đã quen biết món mì udon. Nhưng ở Nhật còn có nhiều loại mì khác. Hôm nay  khi đi tham quan đền thờ Shinto Atsura, mình đã có cơ hội thưởng thức món mì kishimi trong quán ăn của đền thờ. Mì kishimi khác với mì udon vì nó mỏng chứ không giày và vuông như mì udon. Món mì kishimi được cho là món đặc sản của vùng Nagoya. Thoạt đầu nhìn món ăn khá đơn điệu. Nét nổi bật nhất trong tô mì là tempura (tôm chiên bột) được đặt trên lớp mì. Muốn cho tô mì thêm màu sắc thì bỏ thêm hành và ớt bột. Tuy nhiên khi  nếm nước mì thì quả thực mới thấy món này rất ngon. Nước lèo được làm từ cá nên có vị đậm đà thơm ngon.

Một tô mì kishimi có giá 900 yen (khoảng 270 baht). Nếu so với giá cả của thức ăn tại Thái Lan thì rất đắt, nhưng với vật giá tại Nhật thì tương đối bình thường. Tuy nhiên ở Nhật nhà hàng được cho là bình dân là nhà hàng McDonald’s với một phần ăn bao gồm bánh hamburger, khoai tây chiên và nước uống chỉ khoảng 500 yen. Như thế ở Mỹ thì McDonald’s là nhà hàng dành cho người đi học hoặc người có thu nhập thấp. Ngược lại ở Thái Lan và Việt Nam, một bữa ăn McDonald’s có thể chiếm gần một ngày lương của khách hàng.

Nhìn chung ở Nhật không thấy có nhiều người béo phì vì chế độ ăn uống của họ khá lành mạnh. Cá là món ăn phổ biến trong các bữa ăn của người dân. Trong cộng đoàn Dòng Ngôi Lời tại Nagoya trong ba bữa ăn từ hôm qua đến nay thì hai bữa đã có món cá.

Nagoya, ngày 9.3.2018




No comments: