Lễ khấn trọn đời của Dòng Ngôi Lời tại Nhật




Hôm nay dòng Ngôi Lời tại Nhật bản có hai thầy khấn trọn đời, một thầy người Nhật và một thầy người Việt kiều Nhật. Thánh lễ được tổ chức trong nhà nguyện của Dòng tại thành phố Nagoya. Ở Nhật, Dòng Ngôi Lời có truyền thống tổ chức lễ khấn vào ngày 9 tháng 3 hàng năm. Vì thế bất kể ngày đó là ngày nào trong tuần thì thánh lễ vẫn diễn ra như thường lệ. Năm nay ngày 9 tháng 3 trùng vào ngày thứ sáu nên số người đến tham dự Thánh lễ không nhiều. Thầy Hy nói là nhiều người phải đi làm, thậm chí chị gái cũng không thể nghỉ việc để đến tham dự Thánh lễ. 


Ở các tỉnh dòng Ngôi Lời khác trên thế giới, lễ khấn thường được tổ chức vào ngày cuối tuần để thuận tiện cho gia đình và người thân đến tham dự. Nhưng việc ở Nhật luôn tổ chức vào ngày 9 tháng 3 hàng năm sau khi thời gian khấn tạm chính thức kết thúc cho các thầy nói lên tính chất cực kỳ quy tắc trong cung cách làm việc của người Nhật. Mặc dầu cộng đoàn Ngôi Lời tại Nhật là một trong những cộng đoàn đa văn hóa nhất hội dòng, nhưng nhập gia thì phải tùy tục.

Thánh lễ diễn ra khá đơn sơ không giống như các Thánh lễ khấn trọn từng chứng kiến ở các nơi khác. Tuy  nhiên, mọi người tham dự một cách sốt sắng. Trong nghi thức việc xướng đáp đều theo cung nhạc nên nghe rất du dương, thánh thót. Trong Thánh lễ chỉ hát cộng đoàn, thậm chí không có ai cầm micro hát chính. Chỉ có một thầy thông báo bài hát cho cả cộng đoàn cùng hát. Tuy thế, thánh ca trong Thánh lễ nghe vẫn rất hay và hòa quyện.

 
Mặc dầu là Thánh lễ khấn trọn, nhưng cũng chỉ có một bài đọc và bài Phúc Âm, không có hát kinh Gloria vì là đang trong Mùa Chay. Cuối lễ phần cảm ơn cũng được thể hiện cách nhẹ nhàng và ngắn gọn bởi các thầy khấn trọn. Có người đến tham dự chương trình Thánh lễ có thể cho là quá đơn giản và kém phần long trọng. Tuy  nhiên, đối với tính cách của người Nhật, có lẽ sự đơn giản luôn là một giá trị mà họ cho là đáng thể hiện trong cuộc sống cũng như công việc.

Nagoya, ngày 9.3.2018

No comments: