Đi tàu điện ở Nhật





Ở Nhật phương tiện đi lại phổ biến nhất có thể nói là tàu điện. Hệ thống tàu điện tại Tokyo nhìn trên bản đồ nhưng màng nhện dày chằng chịt. Nhưng không phải chỉ trong thành phố mà còn giữa thành phố này và thành phố khác người ta cũng đi bằng tàu điện.

Hôm nay mình đi từ Nagoya lên Tokyo, một quãng đường dài 600km, nhưng mình đi tàu điện siêu tốc chỉ mất hết chưa tới hai giờ đồng hồ đã đến nơi. Vé tàu điện siêu tốc từ Nagoya lên Tokyo khoảng 100 USD một chuyến. Xem ra vé tàu cũng tương đương với vé máy bay, nhưng người ta khổng phải mất nhiều thì giờ làm thủ tục và chờ ở sân bay.


 
Ở Nhật có nhiều hãng tàu điện, nhưng hãng lớn nhất là Japan Railway. Hãng này có một chương trình khuyến mãi đặc biệt dành cho khách du lịch nước ngoài. Trước khi đến Nhật, nếu họ mua một cái thẻ tàu với giá 200 USD, hành khách có thể đi lại trên bất cứ tuyến tàu nào của JR trong thời gian bảy ngày mà không phải trả thêm tiền. Mình đã mua một thẻ với giá 400 USD vì mình lưu lại Nhật gần hai tuần. Trong thời gian này, mình sẽ không chỉ đi lại bên trong thành phố mà còn đi giữa thành phố này và thành phố kia bằng tàu siêu tốc của JR. Với cái thẻ mua trước này, mình sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Nội một chuyến đi từ Nagoya-Tokyo thôi đã mất 100USD.
                                                                                          
 
Còn trong thành phố thì không có tàu siêu tốc mà chỉ có tàu bình thường. Tối hôm nay mình đã làm một điều “ngoạn mục” là tự mình đi tàu từ quận Shinjuku là khu vực sầm uất của thành phố về tới khách sạn khá xa với trung tâm. Về tới nơi tới chốn cũng nhờ mình mạnh dạn hỏi người trên đường phố cũng như trong ga xe điện để khỏi lên nhầm tuyến. Khả năng tiếng Anh của người Nhật thì phải nói là cực kỳ kém. Ngay cả những người trẻ tuổi mặt mày sáng sủa, nhìn có học thức mà cũng chỉ nói tiếng Anh kiểu ấp a ấp úng, mà cách phát âm thì khủng khiếp. Bù lại, họ rất lịch sự và sẵn sàng chỉ đường. Có một cô kia không nói được một chữ tiếng Anh mà vẫn tận tình chỉ đường cho mình bằng tiếng Nhật.

Tokyo, ngày 10.3.2018

No comments: