Thồn đến giúp việc




Vài tuần qua Thồn đến giáo xứ giúp việc. Thồn là một chủng sinh của giáo phận. Nhưng hiện nay tạm xin ra ngoài ở một thời gian để suy nghĩ thêm về con đường tương lai. Thồn xin về giúp xứ cho mình vì biết ở đây mình cũng có những sinh hoạt cần có người giúp đỡ. Có Thồn nên mình làm thêm được một số việc mà trước đây không nghĩ sẽ làm - đó là làm một cuốn sách nho nhỏ để thuật lại những sinh hoạt của giáo xứ trong năm qua. Thồn là người sọan những bài viết tùy theo đề tài mình yêu cầu. Đây sẽ là bản "báo cáo" về tình hình của giáo xứ hoàn tất đúng vào dịp giáo xứ mừng lễ kỷ niệm 7 năm thành lập vào tháng 8 tới đây.

Vì Thồn biết hát biết đàn nên mình cũng nhờ em giúp tập hát cho giới trẻ, làm chương trình cầu nguyện cho các bệnh nhân HIV, và giúp chọn những bài hát cho các thánh lễ. Thánh lễ tiếng Việt cuối thàng mình cũng nhờ Thồn giúp đánh đàn. Thồn không phải là người nhanh nhẹn, sức khỏe cũng không được tốt lắm, nhưng đằm tính và có trách nhiệm trong công việc. Từ ngày Thồn đến giáo xứ, Thồn còn kiêm luôn việc nấu ăn và lái xe cho mình khi đi đường dài.

Sáng nay mình và Thồn đi liên lạc vài nơi về những người già neo đơn vì mình đang triển khai mục vụ thăm viếng những vị cao niên trong vùng. Mình đến gặp một "mục sư" ở hội Tin Lành. Bà mục sư nói là họ giúp những thiếu niên đến từ các giá đình không có bố, phần lớn ở với bà nội bà ngoại. Bà mục sư nói những người đó cũng rất cần được nâng đỡ. Nhưng sau một giờ đồng hồ nói chuyện, mình ra về tay trắng không có tên hoặc địa chỉ của cụ già nào. Thồn nói cử chỉ của họ có vẻ như sợ mình "dành hàng" của họ.

Hôm qua Thồn đưa ra ý kiến là chúng ta phải đi vào làng xóm và hỏi thăm. Đó là cách tốt nhất. Mình cũng đồng ý phải làm như vậy. Chiều này Thồn và Đoàn lái xe đi vào một vài làng. Làng thứ nhất chỉ có người hai người. Nhưng vào làng thứ hai cách nhà thờ khoảng 10km thì trưởng làng cung cấp cho một danh sách gần 20 người cao niên đang sống neo đơn. Trưởng làng nói sẽ rất tốt nếu có sinh hoạt thăm viếng như thế và sẽ giúp trong việc liên lạc nếu cần thiết.

Thế là chương trình mục vụ với người già neo đơn đã có một cuộc khởi hành tốt đẹp. Có lẻ nhờ có Thồn mới làm được điều này, chứ một mình mình thì khó để đi thăm hỏi như thế này. Đấy, nhiều khi mình cũng có những ý kiến muốn thực hiện việc này việc nọ, nhưng vì thiếu nhân sự nên nhiều dự định chưa được thực hiện như ý muốn.

Nhưng Thồn cũng chỉ đến giúp mình một thời gian. Sau này có lẻ sẽ đi học tiếp hoặc là đi đâu đó. Mình cũng cần người giúp đỡ lâu dài. Bây giờ mình không còn lo lắng nữa. Dường như bằng cách này hoặc cách khác Chúa luôn luôn gởi đến cho mình những người cộng sự, giúp đỡ mình thực hiện những điều mình đặt ra, không sớm thì muộn. Đó chính là ơn huệ mà mình luôn lãnh nhận được khi trông cậy vào Ngài. Mình vẫn tin nếu những gì mình làm tốt thì Chúa sẽ gởi người đến giúp đỡ. Mình chẳng phải bao giờ tự vác hết cả một mình. Bây giờ và sau đây mình tin sẽ tiếp tục như thế.

Nong Bua Lamphu, ngày 25.6.2009


No comments: