Tháng 6 trời mưa



Tháng 6 đã chính thức bắt đầu. Xem tình hình những ngày qua thì hình như bài hát có câu "tháng 6 trời mưa trời mưa không dứt" cũng áp dụng được cho thời tiết ở đây.


Tuần qua mưa thật nhiều. Ngày thứ bảy đi mừng lễ 25 năm linh mục của hai cha Louis và Geran ở nhà thờ chánh tòa mà dường như phải lội sông mới vào được nhà áo của các cha. Đó là chưa kể trước đó phải đưa một nhóm bạn trẻ từ NBL lên Udon trong chiếc xe pick-up. Khi khởi hành thì trời còn mát mẻ, 5 người ngồi trong xe, 5 người còn lại ngồi phía sau. Nhưng đang đi được một chặng thì bầu trời dườong như vỡ toang, mưa rơi mù cả đường đi. Thế là các bạn trẻ phải chui vào xe đế trốn mưa. Không gian bên trong xe thường chỉ đủ cho 5 người ngồi thoải mái bây giờ phải chứa thêm 5 người nữa. May là 3 trong 5 người thân hình tương đối nhỏ nên còn nhét vào được. Nhưng bù lại thì thằng Game chân dài lòong thòong nhét đâu cũng không hết.


Thánh lễ vẫn diễn ra tốt đẹp cho dầu trời mưa to. Sau lễ các cha lên phát biểu cảm nghĩ. Cha Louis, một nhà truyền giáo người Tây Ban Nha thuộc dạng người giàu cảm xúc. Trong thánh lễ, khi đọc lời nguyện Thánh lễ ngài xém không đọc xong phần của ngài vì cảm động. Cha Geran trước đây là một linh mục dòng Salesian, nhưng sau này chuyển qua địa phận. Hiện nay ngài là viện trưởng của trường học của địa phận tại Khon Ken. Ngài có vóc dáng cao, gầy và phong cách thanh lịch rất giống một nhà giáo.


Sau lễ mọi người tham gia buổi tiệc và văn nghệ. Hai cha ngồi ở ghế danh dự trước mặt sân khấu để thưởng thức những tiết mục văn nghệ mà các em học sinh đến từ các trường trình diễn tặng cho các cha. Trong lúc đó thì giáo dân xếp hàng đến để thắt giây "bày sí suk khwan" vào cổ tay của các cha để chúc mừng và chúc phúc cho các ngài. Phong tục thắt giây bày sí là một phong tục xuất phát từ đạo Brahman mà người Thái đã du nhập từ Ấn độ. Trong những dịp vui người ta luôn có nghi thức thắt giây như thế. Người thắt giây là người nói lời chúc phúc cho người được thắt.


Khi về đến nhà từ Udon Thani thì cũng 3 giờ chiều. Mình đi thuê phim cho bọn trẻ xem. Cứ tối thứ bảy là không gian trước nhà thờ trở thành rạp chiếu phim giả chiến. Cái ra trải giường là màn ảnh lớn được giăng lên trước cửa nhà thờ. Thằng Đoàn có trách nhiệm khiêng máy móc âm thanh ra để chiếu phim. Bọn trẻ rất thích.


Hôm nay là ngày đầu tiên của tuần và của tháng. Cha Trực đến thăm từ giáo xứ của anh cách đây hơn 200 cây số. Tối qua là thánh lễ tiếng Việt hàng tháng ở Udon. Cha Trực giảng lễ. Lễ xong thì về đây chơi luôn. Cha rất xiêng lái xe. Mình thì thực sự làm biếng. Ngày mai phải đi Kumpawapi để họp. Đó cách đây không 70 cây số. Mình chưa biết đường đi như thế nào cả.


Nong Bua Lamphu, ngày 1.6.2009

No comments: